Sản phụ suýt 'đi gặp tổ tiên' vì chồng chờ ngày đẹp sinh con

Người phụ nữ 30 tuổi, mang th.ai tuần 39, v.ỡ ố.i, có dấu hiệu sinh song người nhà cho kê cao gối chờ ngày đẹp mới đưa đi viện.

> Ảnh đời thường của Phương Oanh và Shark Bình: Bà bầu dát hàng hiệu, chồng doanh nhân giản dị

> Bà bầu không được bế con của người khác, đây không phải là chuyện mê tín mà có cơ sở khoa học

Mới đây, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương ghi nhận một trường hợp sản phụ 30 tuổi nhập viện trong tình trạng đ.a.u bụng âm ỉ, ra d.ịch h.ồng ở tuần thứ 39.

Theo bệnh án, sản phụ đã xuất hiện triệu chứng trên từ 2 ngày trước nhưng chồng vẫn cho nằm ở nhà, dùng gối kê cao chờ đến ngày đẹp sinh con để mang lại may mắn, gia đình làm ăn phát đạt. Mãi đến ngày thứ 3 tình trạng chuyển biến xấ.u khi bà bầu liên tục sốt cao, rét run, gia đình mới đưa vào viện.

Ảnh minh họa

TS.BS Phan Chí Thành – Người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân này cho biết, sản phụ nhập viện trong tình trạng nhịp tim tăng cao, t;ử cu;ng đa;u đớn, nhi;ễm trù;ng, tiên lượng ng;uy kị;ch".

Trước tình huống nguy cấp, các bác sĩ đã lập tức họp hội chẩn và đưa ra phương án m.ổ khẩn cấp cứ.u mẹ lẫn con. Được biết, sản phụ sau sinh bị nh.iễm trù.ng phải điều trị tích cực do kiệt sức vì chịu nhiều cơn đau. Trong khi đó, em bé vừa chào đời đã bị rố.i lo.ạn nhịp thở, nhi.ễm tr.ùng sơ sinh, hiện đang theo dõi ở khoa Nhi.

Qua trường hợp nêu trên có thể thấy, dù xã hội phát triển song vẫn có không ít người tin vào chuyện chọn ngày lành tháng tốt để sinh con, nhất là ở vùng nông thôn. Họ cho rằng chọn ngày giờ sinh giúp con ra đời khỏe mạnh, công thành, danh toại. Thế nhưng trên thực tế, đã có nhiều tình huống đáng tiếc xảy ra chỉ vì quan niệm cổ hủ này.

Ảnh minh họa

Xét về góc độ y học, em bé phát triển trong bụng mẹ là cả quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng thông qua người mẹ. Hơn nữa, cùng ngày cùng giờ có hàng trăm em bé chào đời nhưng số phận mỗi bé hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, sản phụ chỉ nên chọn ngày giờ sinh trong trường hợp mang song thai hoặc có vết mổ cũ và các bệnh lý đi kèm.  

Theo đó, bác sĩ khuyến cáo bài trừ hành vi m.ê tí.n gây ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé. Đối với các thai phụ khỏe mạnh bình thường thì nên sinh thuận theo tự nhiên.