Bà bầu không được bế con của người khác, đây không phải là chuyện mê tín mà có cơ sở khoa học

Không chỉ được mọi người cho lời khuyên về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi mà t.hai p.hụ còn được truyền lại những ki.êng k.ỵ cần tránh làm khi mang th.ai, điển hình nhất là việc bà bầu không được bế trẻ nhỏ.

Mới đây, báo Vietnamnet đăng tải bài viết "Phụ nữ mang thai không được bế con của người khác, đây không phải là chuyện mê tín mà có cơ sở khoa học" có nội dung như sau:

Khi mang th.ai, mẹ bầu nhận được rất nhiều sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt, bất cứ hành động nào của họ đều được mọi người chú ý đến. Không chỉ được mọi người cho lời khuyên về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi mà họ còn được truyền lại những kiê.ng k.ỵ cần tránh làm khi mang th.ai, điển hình nhất là việc bà bầu không được bế trẻ nhỏ hoặc con người khác… Chắc hẳn các mẹ sẽ thắc mắc rằng kiêng k.ỵ này liệu có chính xác không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác giúp bản thân có thêm kinh nghiệm để đảm bảo có một th.ai k.ỳ khỏe mạnh nhất.

Một bà mẹ trẻ đã kể lại câu chuyện khi mang th.ai của mình như sau: “Từ khi mang bầu, tôi rất thích trẻ con. Một lần, khi sang nhà người thân chơi, tôi nhìn thấy một đứa trẻ rất dễ thương nên đã chạy tới bế lên để cưng nựng. Tuy nhiên, ngay lúc đó, những người xung quanh vội ngăn cản hành vi này của tôi và nói rằng người có thai thì không được bồng con của người khác. Nói thật, khi nghe những lời này lúc đầu tôi cũng hoang mang lắm, nghĩ họ m.ê tí.n. Nhưng khi được bà giải thích rằng do tôi mới mang t.hai nên không được dùng quá nhiều lực, sẽ ảnh hưởng em bé trong bụng. Lúc này tôi mới nhận ra những lời khuyên chân tình của bà rất có cơ sở".

Câu nói có vẻ m.ê t.ín "bà bầu không được bế trẻ con" là một trong những nhận định khôn ngoan và tinh tế của các thế hệ đi trước. Trên thực tế, các mẹ bầu nếu vẫn gắng sức bế trẻ nhỏ thì sẽ có thể đối mặt với các vấn đề không tốt như:

1. Dễ mất năng lượng

Cơ thể phụ nữ mang th.ai càng về những tháng cuối thai kỳ thì càng nặng nề, việc di chuyển càng khó khăn hơn trước. Ngoài ra, họ còn thường xuyên cảm thấy đau lưng, mệt mỏi và thiếu năng lượng. Lúc này, nếu bà bầu bồng những đứa trẻ khác trong thời gian quá lâu thì rất dễ bị suy kiệt cơ thể. Đương nhiên, nếu thai phụ bị mệt thì cũng sẽ ảnh hưởng đến t.hai nhi trong bụng. Ngoài ra, do việc đi lại chậm chạp, khó khăn nên nếu bà bầu bồng thêm trẻ nhỏ sẽ dễ bị vấp ngã, như vậy sẽ rất nguy hiểm. 

2. Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Trẻ nhỏ rất hiếu động, chân tay linh hoạt nên không thể bắt một đứa trẻ ở yên một tư thế trong thời gian dài được. Với người bình thường, đôi khi ôm trẻ trong lòng cũng không thể ngăn cản được những cử động chân tay của bé chứ đừng nói đến phụ nữ mang th.ai. Nếu th.ai phụ bế những đứa trẻ nghịch ngợm này, chúng có thể vô tình chơi đùa mà đạp phải bụng th.ai phụ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe th.ai nhi, trường hợp nặng còn có thể gây sả.y th.ai, rất ng.uy hi.ểm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho th.ai phụ và th.ai nhi, lời khuyên không cho phụ nữ m.ang th.ai bồng con người khác là rất khoa học.  

3. Dễ làm tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng hơn

Người bình thường khi bế trẻ lâu còn không tránh được cơn đ.au nh.ức cánh tay, mỏi toàn thân, đối với phụ nữ mang th.ai thì vấn đề trên còn nghiêm trọng hơn nhiều. Vốn dĩ, cơ thể phụ nữ mang th.ai phải chịu một trọng lượng lớn của chiếc bụng bầu, sức nặng của th.ai n.hi trong bụng khiến bà bầu di chuyển bất tiện, cộng với việc bế trẻ trên tay sẽ vượt quá ph.ạm v.i mà cơ thể bà bầu có thể chịu đựng. Vì vậy, thắt lưng sẽ phải chịu nhiều á.p lự.c khiến triệu chứng đau lưng ở bà bầu càng trầm trọng hơn.

Tiếp đến, báo Vnexpress thông tin thêm trong bài đăng "4 loại rau bà bầu phải kiêng cữ bởi có hại cho thai nhi". Cụ thể như sau:

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung, khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của bà bầu bởi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên có một số loại rau thai phụ không nên ăn nếu không muốn làm hại đến con.

Thai phụ được khuyến cáo là có một số loại rau ăn không tốt cho thai kỳ. 

Dưới đây là bốn loại rau bà bầu cần tránh:

Rau ngót

Dân gian truyền rằng bà bầu không nên ăn rau ngót. Thực tế nếu thai phụ ăn một lượng lớn rau ngót, t.ử cu.ng sẽ c.o b.óp dữ dội làm độ.ng th.ai, sả.y th.ai, nhất là ở ba tháng đầu thai kỳ. Trong những tháng cuối thai kỳ và sau sinh, bà mẹ ăn một lượng nhất định rau ngót là nạp đủ lượng đạm cần thiết và t.ử cu.ng sạch hơn.

Rau sam

Sam là loại rau dân dã, hàm lượng dinh dưỡng khá cao và dược liệu tốt. Tuy nhiên rau sam có thuộc tính hàn quá cao, giải đ.ộc, trừ giu.n s.án nên gây kí.ch th.ích mạnh đến t.ử cu.ng. Khi ăn, tử cung co bóp dễ dẫn đến s.ảy th.ai, sinh non và ng.uy hi.ểm cho sức khỏe của phụ nữ mang th.ai.

Rau chùm ngây

Đây là loại rau ngót Nhật, cùng họ với rau ngót và cũng được khuyên không nên sử dụng cho mẹ bầu. Rau chứa một hợp chất có tác dụng làm co cơ trơn t.ử cu.ng gây s.ảy th.ai, sinh non.

Rau bó xôi (rau chân vịt, rau bina)

Hàm lượng sắt trong cải bó xôi khá cao nhưng nghiên cứu mới cho thấy rau còn chứa nhiều axit oxalic khiến cơ thể không hấp thu được chất sắt. Do đó, bà bầu ăn nhiều rau bó xôi thì tình trạng thiếu m.áu ngày càng nặng thêm. Tuy nhiên nếu ăn một lượng vừa phải kèm thêm những món hỗ trợ hấp thu sắt như cá, thịt cùng các loại trái cây giàu vitamin C khác thì lại giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.