Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, nhiệt độ giảm mạnh trong tuần sau

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau, khu vực Hà Nội và phía Đông Bắc Bộ có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C.

Báo Đời sống và Pháp luật ngày 20/4 đưa thông tin với tiêu đề: Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, nhiệt độ giảm mạnh trong tuần sau. Với nội dung như sau: 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay (20/4), thời tiết tại khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên duy trì tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Dự báo đầu tuần sau, thời tiết ở Đông Bắc Bộ sẽ dịu mát hơn do ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh tràn về. Tại phía Tây Bắc Bộ vẫn duy trì nắng nóng do chịu tác động của gió phơn Tây Nam.

Khoảng 22/4, không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ ngày 23/4, Hà Nội có mưa, giảm 5-6 độ so với ngày hôm trước.

Dự báo thời tiết Hà Nội trong một tuần tới.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến ngày 10/5, nhiệt độ trung bình trên cả nước cao hơn trung bình nhiều năm 1-2 độ C. Các khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có nơi cao hơn tới 2-3 độ C so với trung bình nhiều năm (cùng thời kỳ).

Thông thường tháng 4 và thậm chí là tháng 5 vẫn còn những đợt không khí lạnh yếu, nhiệt độ chỉ giảm nhẹ và thường gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, sét, mưa đá...

Tiếp dến, báo Sức khoẻ Đời sống cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Nội dung được báo đưa như sau: 

Thời tiết miền Bắc thay đổi khi đón không khí lạnh?

Theo dự báo thời tiết, tuần tới Bắc Bộ đón một đợt không khí lạnh với cường độ yếu và lệnh Đông. Nhiều nơi ảnh hưởng không khí lạnh sẽ có mưa và nền nhiệt giảm.

Từ thứ Hai (22/4), không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh thành ở Đông Bắc Bắc Bộ như Lạng Sơn, Cao Bằng… khiến thời tiết chuyển mát hơn và có thể có mưa.

Đến thứ Ba (23/4), không khí lạnh về đến Hà Nội và các khu vực lân cận, nhiệt độ giảm 5 – 6 độ, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Đến thứ Sáu (26/4), đợt không khí lạnh thứ hai sẽ về miền Bắc cũng sẽ khiến nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Theo chuyên gia khí tượng những đợt không khí lạnh có đặc điểm là nhẹ và tan đi nhanh chỉ sau khoảng 1 - 2 ngày rồi nhiệt độ tăng mạnh trở lại, trời nóng. Ngoài ra, gió thường là Đông - Đông Bắc thay vì Bắc - Đông Bắc như mùa Đông nên trời không khô hanh mà có thể vẫn ẩm, một số nơi có mưa.

"Chúng tôi nhận định vẫn còn những đợt không khí lạnh yếu trong thời kì tháng 4 và sang tháng 5. Những đợt không khí lạnh chủ yếu tác động ngắn ngày và ảnh hưởng đến nền nhiệt ít. Tuy nhiên không khí lạnh trong mùa chuyển tiếp này gây ra thời tiết đặc biệt nguy hiểm như dông tố, lốc, mưa đá vào thời kì tháng 3 vừa rồi", ông Vũ Tuấn Anh (Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho hay.

Thời tiết miền Bắc sắp có sự thay đổi khi không khí lạnh yếu tràn về.

Trước khi đón đợt không khí lạnh, thời tiết hôm nay tại miền Bắc tiếp tục nắng nóng. Nắng nóng bao phủ khắp phía Tây Bắc Bộ và sang cả đồng bằng Bắc Bộ.

Tại phía Tây Bắc Bộ nắng nóng diễn ra tại Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình với mức nhiệt cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ bao gồm cả Thủ đô Hà Nội cũng nắng nóng 35-36 độ.

Tại Trung Bộ, nắng nóng mở rộng khắp từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Một số nơi vùng núi như: Đông Hà (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế) lên đến 40-41 độ, mức nắng nóng đặc biệt gay gắt. Còn lại hầu hết các nơi khác của khu vực này nhiệt độ dao động 35-38 độ.

Nắng nóng tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chưa có dấu hiệu kết thúc. Nhiệt độ các khu vực này trong khoảng 35-37 độ, một số nơi miền Đông Nam Bộ nhiệt độ lên đến 38 độ, độ ẩm giảm thấp chỉ từ 35-50%.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lưu ý: Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Thời tiết hôm nay tại Hà Nội

Theo dự báo thời tiết hôm nay, thời tiết Hà Nội: Ngày có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-36 độ.

Không khí Hà Nội hôm nay

Theo IQ Air, chất lượng không khí Hà Nội sáng nay ở mức 115 US AQI, chất lượng không khí ở mức không tốt cho các nhóm nhạy cảm. Chất gây ô nhiễm chính là nồng độ PM2.5.

Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 8.2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Các nhóm đối tượng nhạy cảm (người già, trẻ em, người bị bệnh về hô hấp) không nên hoạt động ngoài trời.

Dự báo thời tiết hôm nay tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu Tây Bắc ngày có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ, riêng khu vực Tây Bắc có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ; riêng khu Tây Bắc 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng có nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ; riêng vùng đồng bằng 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, phía Bắc có nơi trên 39 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.