Lái tàu kể phút hãm phanh 'phi thường' trước 2 phụ nữ thả dáng trên đường ray
"Hơn 20 năm trong nghề lái tàu, chưa bao giờ tôi thấy có người vì bức ảnh sống ảo mà đứng trước mũi tàu hoả đang chạy, vô cùng nguy hiểm", anh Ngọc Anh, tài xế tàu hoả chia sẻ.
Ngày 17/3/2025, báo Vietnamnet đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Lái tàu kể phút hãm phanh 'phi thường' trước 2 phụ nữ thả dáng trên đường ray". Nội dung như sau:
Mới đây, vào ngày 12/3 tại khu gian Hướng Lại - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), đoàn tàu 3206 đang đi đến km54 thì có 2 người phụ nữ thản nhiên bước trên đường ray chụp ảnh, mặc cho lái tàu phải phanh gấp và kéo còi liên tục.
Đây là tình huống nguy hiểm vì khi tàu đang di chuyển, việc dừng khẩn cấp là điều khó thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, đoàn tàu nêu trên đang chở hàng với 25 toa xe (cả đầu máy) di chuyển theo lộ trình ga Tiên Kiên (Phú Thọ) về ga Yên Viên (Hà Nội). Lái chính là anh Lê Ngọc Anh (43 tuổi), thuộc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Lê Ngọc Anh cho biết, anh đã có 22 năm kinh nghiệm lái tàu với hàng nghìn chuyến đi trên các cung đường sắt từ Bắc vào Nam.
Mặc dù gặp nhiều tình huống, trường hợp ý thức rất kém, gây mất an toàn giao thông đường sắt, nhưng đây là lần đầu tiên anh anh chứng kiến tình huống vì chụp ảnh "sống ảo" mà thả dáng bất chấp trước mũi tàu hoả đang chạy.
Tình huống trên buộc anh phải sử dụng hãm phi thường (hãm phanh cho tàu dừng lại hẳn). Theo anh Ngọc Anh, tại thời điểm trên, đoàn tàu đang di chuyển với vận tốc 40km/h, từ khoảng cách hơn 200m, anh đã phát hiện ra 2 người đứng trên đường ray nên đã liên tục kéo còi, giảm tốc.
Mặc dù vậy, 2 người phụ nữ vẫn cố tình đi vào đường ray và buộc anh phải hãm phi thường. Khi tàu đi chậm dần chuẩn bị dừng lại, cách 2 người phụ nữ chỉ 10m, 2 người này chạy ra khỏi đường ray.
Tài xế Ngọc Anh chia sẻ, nhìn giao thông đường sắt có vẻ rộng nhưng trên thực tế rất phức tạp, dễ gặp những tình huống bất ngờ buộc phải hãm phi thường. Trong 22 năm làm tài xế tàu anh đã có vài lần buộc phải sử dụng hãm phi thường, nhưng lần gần nhất đã cách đây 5-6 năm.
"Tình huống như vậy nằm ngoài tầm kiểm soát của những người lái tàu như chúng tôi, rất may là chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Sau vụ việc trên, tôi đã báo cáo trực ban phía trước và sau tàu vẫn đảm bảo an toàn để đoàn tàu tiếp tục hành trình và về tới ga Yên Viên", anh Ngọc Anh nói.
Trước đó, báo Thanh niên đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Hai phụ nữ 'vô tư' thả dáng trên đường ray khiến lái tàu phải phanh gấp". Cụ thể như sau:
Liên quan đến trường hợp 2 phụ nữ vô tư thả dáng trên đường ray, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sự việc diễn ra vào khoảng 17 giờ ngày 12.3 tại đường sắt đoạn Hướng Lại - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Đoàn tàu số hiệu 3206 đang đi tới Km54 thì xuất hiện 2 người phụ nữ thản nhiên bước trên đường ray chụp ảnh, mặc cho lái tàu phải phanh gấp và kéo còi liên tục.
Theo clip lan truyền trên mạng xã hội, một người trên tàu không kìm nổi bức xúc đã hắt ca nước xuống đường nơi 2 người thả dáng vừa rời khỏi đường tàu trong gang tấc.
Chỉ khi đoàn tàu cách khoảng 10 m, người phụ nữ mặc váy đen đang tạo dáng lững thững đi, mới nhảy xuống khỏi đường ray.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, nếu lái tàu không phát hiện, kịp thời xử lý thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Trong đó, nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu ý thức, không tuân thủ quy định pháp luật giao thông của 2 người phụ nữ này.
Theo khoản 1 điều 47 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm.
Ngoài ra, một số hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt còn được nêu rõ tại khoản 1 điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm như đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trong cầu, hầm dành riêng cho đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.
Ngoài ra, các hành vi cũng bị xử phạt tương tự như vượt tường rào, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với khu vực xung quanh. Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ...