Em trai cưới mà mẹ chồng bắt chúng tôi góp tiền, nhận được tin nhắn tôi lập tức đưa 50 triệu

Nghe chồng nói mà tôi giận tím mặt. Tại sao chúng tôi phải gánh chi phí cho đám cưới của em trai chứ? Chúng tôi kiếm tiền cũng đâu có dễ dàng gì? Vì chuyện này mà vợ chồng tôi xảy ra cãi vã.

Ngày 17/4/2024, báo Tri thức và Cuộc sống có đăng tải th.ông tin với tiêu đề: "Em trai cưới mà mẹ chồng bắt chúng tôi góp ti,ền, nhận được tin nhắn tôi lập tức đưa 50 triệu". Nội dung cụ thể như sau:

Sau khi yêu chồng, tôi mới biết hoà.n cả.nh nhà anh rất phức tạp và kh.ó kh.ăn. Ở nhà anh còn có một người em trai cùng bố khác mẹ. Chồng tôi từ nhỏ đã bị m.ẹ k.ế đối xử tệ bạc, mọi việc trong nhà đều do anh làm. Khi có chuyện gì xảy ra, m.ẹ k.ế luôn mắng chồng tôi trước thay vì hỏi rõ nguyên nhân.

Khi biết nguyên nhân kh.ông phải do anh mà là do em trai, bà kh.ông những kh.ông xin lỗi mà lại trách do anh kh.ông biết trông em. Sau này vì điều kiện gia đình kh.ó kh.ăn, m.ẹ k.ế còn yêu cầu anh chỉ được học hết cấp 3 rồi đi làm, kiếm ti,ền nuôi em học lên đại học.

Dù m.ẹ k.ế đối xử với anh kh.ông tốt, nhưng mối quan hệ giữa anh và em trai lại rất tốt. Cho nên dù đôi lúc có ấm ức thì anh vẫn cố gắng để kiếm ti,ền nuôi em trai cùng bố khác mẹ đi học.

Nghe chồng kể về tuổi thơ bấ.t h.ạnh, tôi rất gi.ận nhưng càng thương anh nhiều hơn. Vì thế khi hai đứa làm đám cưới, tôi thuyết phục bố mẹ kh.ông thách cưới. Bố mẹ cũng rất thương chồng tôi nên họ đồng ý, ngoài ra còn mua cho chúng tôi một căn chung cư 2 phòng ngủ nữa.

Biết hoà.n cả.nh của chồng nên khi chuẩn bị đám cưới, tôi thuyết phục bố mẹ kh.ông thách cưới. (Ảnh minh họa)

Cuộc sống h.ôn nhân vô cùng hạnh phúc và viên mãn, chồng tôi làm việc rất chăm chỉ. Anh luôn nói rằng sẽ cố gắng kiếm ti,ền để đổi nhà mới to hơn cho tôi ở, mua xe ô tô cho tôi chạy. Kh.ông nói điêu, cưới nhau 3 năm mà vợ chồng tôi chưa cã.i nhau một lần nào.

Nhưng một ngày nọ, khi phát hiện chồng chuyển cho m.ẹ k.ế những 50 triệu, vợ chồng tôi đã cãi nhau. Lúc thấy tin nhắn th.ông báo giao dịch chuyển ti,ền của chồng, tôi rất hoang mang. Ngay lập tức, tôi hỏi thẳng chồng về chuyện này:

- Mẹ gọi điện xin ti,ền anh. Bà ấy nói em trai mới tốt nghiệp đại học kh.ông lâu, công việc chưa ổn định nhưng giờ nó sắp lấy vợ nên bà muốn xin ít ti,ền để lo đám cưới cho em.

Nghe chồng nói mà tôi gi.ận tím mặt. Tại sao chúng tôi phải gánh chi phí cho đám cưới của em trai chứ? Chúng tôi kiếm ti,ền cũng đâu có dễ dàng gì? Vì chuyện này mà vợ chồng tôi xảy ra cã.i v.ã.

Chồng vẫn giữ quan điểm của mình, là anh em thì nên giúp đỡ nhau. Cưới em trai, anh cũng nên đóng góp một phần, đó là điều đương nhiên. Nếu là em trai tôi cưới vợ, anh cũng sẽ kh.ông ngần ngại đưa ti,ền. Sao anh có thể so sánh như thế được chứ, đó chỉ là anh em cùng bố khác mẹ với anh, hơn nữa m.ẹ k.ế đối xử với anh có ra gì đâu.

Hai vợ chồng đã cãi nhau khi tôi phát hiện ra anh gửi cho m.ẹ k.ế 50 triệu để lo đám cưới cho em trai. (Ảnh minh họa)

Tôi tức lắm, nên khi em trai chồng cưới vợ, tôi viện cớ bận công việc kh.ông về. Tôi buồn bực cả ngày hôm đó. Tới cuối giờ chiều thì nhận được tin nhắn từ ngân hàng, th.ông báo tài khoản có thêm 50 triệu.

Khi đang bối rối, chưa kịp mở app ngân hàng ra kiểm tra ai gửi cho tôi số ti,ền lớn thế này thì điện thoại lại nhận được tin nhắn từ em trai chồng. Nội dung tin nhắn viết:

- Chị dâu, em xin lỗi vì đã kh.ông gọi cho chị được. Em biết mẹ lại xin ti,ền anh chị, nhưng thực sự em kh.ông thể nhận số ti,ền này được. Bóc phong bì mừng cưới cũng hòm hòm để lo đám cưới rồi, thiếu thì em sẽ vay thêm. Bây giờ em đã là người có vợ rồi, em phải gánh vác trách nhiệm của mình, nhưng em kh.ông cản được mẹ. Anh trai cũng bỏ phong bì mừng cưới em rồi, nên số ti,ền mẹ xin anh chị nay em xin gửi trả lại. Mong chị nhận lấy số ti,ền đó, nếu kh.ông em sẽ càng thấy có lỗi hơn.

Sau khi đọc tin nhắn này của em trai chồng, tôi thấy cay cay sống mũi. Từ khi lấy chồng, tôi hiếm khi về quê chồng, cũng chẳng tiếp xúc với em trai chồng vì cho rằng chú có tính cách giống mẹ. Kh.ông ngờ chú lại khác xa những gì tôi nghĩ, cũng là người biết báo ơn, biết phân biệt đúng sai.

Chính vì thế tôi đã chuyển lại cho em trai chồng 50 triệu, bảo em cứ cầm để lo đám cưới. Khi nào có ti,ền thì trả lại cho vợ chồng tôi cũng được. Lúc đó trong lòng tôi thấy rất thoải mái, vì đơn giản là tôi biết em trai vợ là người tốt.

Trước đó, ngày 18/1/2024, báo VnExpress cũng đăng tải th.ông tin với tiêu đề: "Chồng cho em trai 500 triệu đồng trong khi mình còn nợ ti,ền tỷ". Nội dung cụ thể như sau:

Gia đình chồng có ba anh em, chồng tôi là cả. Năm chồng tôi bắt đầu vào đại học thì bố chồng phát hiện bị bệnh hi.ểm ng.hèo và mấ.t sau đó bốn năm. Về kinh tế, nhà nội thuộc hộ nghèo, đến nay cũng khá ổn. Còn điều kiện kinh tế gia đình tôi kh.ông phải thuộc diện quá dư giả nhưng cũng khá. Chồng tôi làm kỹ sư xây dựng nhưng anh cũng chung vốn với đồng nghiệp để mở một cửa hàng vật liệu xây dựng. Nói chung tôi kh.ông tham gia nhiều vào việc làm ăn này vì cũng có công việc riêng, đi làm văn phòng, tháng được 20 triệu đồng. Chồng thu nhập ra sao tôi cũng kh.ông nắm được, chỉ thấy anh bảo công việc buôn bán cũng túc tắc, kh.ông lỗ.

Mỗi tháng chồng đưa cố định cho tôi 50 triệu đồng để lo chi tiêu và đối nội đối ngoại. Những việc sửa sang hay mua mới anh tự lo. Hiện tại chúng tôi ở chung cư, tháng tám quyết định dồn ti,ền để mua một mảnh đất, dự định sau này xây nhà và làm cửa hàng luôn. Tất nhiên chúng tôi phải vay thêm ở ngoài khoảng hai tỷ đồng. Theo kế hoạch thì vợ chồng cố gắng trả hết nợ trong vòng ba, bốn năm nữa. Nói về chồng tôi, anh thuộc dạng chịu khó, kh.ông phải người hiền nhưng cũng kh.ông bao giờ chửi mắng vợ con, anh chỉ hơi cục tính mà cũng ít khi thể hiện. Anh đối nội, đối ngoại tốt, được mọi người tôn trọng. Nói chung, tình cảm vợ chồng tôi cũng tốt.

Tuy nhiên, gần đây chúng tôi lại xảy ra mâ,u th,uẫn khá lớn. Tôi đang ở nhà ngoại được một tuần, chồng cũng chỉ gọi điện cho mẹ tôi và hỏi thăm con cái chứ kh.ông hề gọi điện hay liên lạc gì với tôi. Lý do cho sự cãi vã này xuất phát từ việc chồng tự ý cho em chồng một khoản ti,ền khá lớn, cụ thể là 500 triệu đồng. Em chồng 30 tuổi, chuẩn bị lấy vợ và vừa mua chung cư. Theo tôi biết, khoản còn thiếu của chú ấy là 500 triệu đồng nên anh cho luôn. Tôi rất bất ngờ vì với khoản ti,ền lớn như vậy mà chồng kh.ông hề bàn bạc với tôi, chỉ nói qua qua rằng "Anh cho chú 500 triệu đồng mua nhà vì chú còn thiếu khoảng ấy". Dù là gì cũng nên bàn bạc với tôi trước chứ, nhưng chồng tôi kh.ông hề, chỉ th.ông báo như vậy.

Tôi cảm thấy kh.ông được tôn trọng nên tức và nói vài câu khó nghe. Chồng đã tá.t tôi một cái và bỏ ra ngoài. Trong lúc cãi nhau, chồng nói rằng đây là khoản ti,ền anh ấy để riêng, để khi em trai lấy vợ và làm nhà sẽ cho, anh kh.ông lấy vào ti,ền chi tiêu của gia đình nên kh.ông cần đôi co. Tôi bảo sao mình còn nợ hai tỷ đồng kh.ông lấy mà trả, sao còn nợ mà cho số ti,ền lớn như vậy? Chồng nói em trai anh ấy đã quá khổ, lúc bố bị bệnh và mấ.t thì anh ấy đi học, mọi việc ở nhà đều do em trai thay anh lo và gánh vác. Cái bằng của anh hiện tại cũng một phần lớn nhờ việc em trai ở nhà lao động để phụ mẹ gửi ti,ền nuôi anh.

Tôi biết việc đó từ hồi yêu anh nhưng với số ti,ền ấy quá lớn khi nợ chúng tôi còn nhiều, mà anh cũng kh.ông xin ý kiến tôi. Hiện tại tôi rất bất lực và cảm thấy mình kh.ông được tôn trọng trong mối quan hệ vợ chồng này. Tôi hy vọng sẽ nhận được lời khuyên từ phía mọi người.