U23 Việt Nam phải khắc phục ngay 3 điểm yếu này nếu muốn giành chiến thắng trước uzbekistan

 

Vào tứ kết sớm nhưng U23 Việt Nam cần cải thiện nhiều điều để có thể tiến xa ở vòng chung kết U23 châu Á 2024.

"Các cầu thủ U23 Việt Nam trưởng thành nhiều, hiểu rõ sai số và những điểm còn thiếu sót. Chúng tôi có họp rút kinh nghiệm trận đấu tới và mổ xẻ nhiều vấn đề", huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói trước trận gặp U23 Uzbekistan. U23 Việt Nam thắng 2 trận và sớm vào tứ kết nhưng màn trình diễn của đội khiến người hâm mộ chưa thể yên tâm.

U23 Việt Nam có nhiều vấn đề cần khắc phục.

Volume 90% 

U23 Việt Nam 2-0 U23 Malaysia

Tháo bỏ gánh nặng tâm lý

Nhiều chuyên gia và số đông người hâm mộ nhận định rằng lực lượng U23 Việt Nam hiện tại non kinh nghiệm và bản lĩnh so với các thế hệ đàn anh gần nhất. Điều này được thể hiện rất rõ ở tâm lý thi đấu. Vấn đề huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn từng gặp phải trong thất bại ASIAD 19 vẫn chưa được khắc phục ở giải lần này.

Chính huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khi trả lời họp báo sau trận gặp Kuwait  cũng phải thừa nhận U23 Việt Nam gặp vấn đề về tâm lý: "Các cầu thủ bị tâm lý nên chưa thể hiện được hết những gì tốt nhất, khiến trận đấu diễn biến theo chiều hướng khó khăn, điển hình nhất là tấm thẻ đỏ vào phút bù giờ hiệp 1 đã bộc lộ sự căng cứng về tâm lý của cầu thủ. Tôi rất tiếc về điều này, tôi không muốn nó xảy ra một chút nào”.

Tương tự như trận gặp U23 Kuwait, U23 Việt Nam cũng trải qua hiệp một đầy lúng túng trước Malaysia. Sự căng cứng về tâm lý khiến các tuyển thủ U23 Việt Nam chơi bóng không đúng với năng lực.

Tâm lý không thoải mái khiến các cầu thủ U23 Việt Nam liên tục xử lý bóng hỏng. (Ảnh: AFC)

Tâm lý không thoải mái khiến các cầu thủ U23 Việt Nam liên tục xử lý bóng hỏng. (Ảnh: AFC)

Ngay cả ở những tình huống không bị đối thủ áp sát, những đường chuyền lệch, quá mạnh hoặc quá nhẹ, hay nhịp đỡ bóng không gọn gàng vẫn xuất hiện. Tình huống lưỡng lự, không dám sút bóng của Nguyễn Minh Quang trước khung thành trống ở trận gặp U23 Kuwait là ví dụ.

Trao đổi nhanh với VTC News, một số chuyên gia, huấn luyện viên bày tỏ sự bất ngờ khi chứng kiến cách các cầu thủ xử lý bóng lỗi ở những nhịp tưởng như rất đơn giản, trong khi ở V.League họ làm tốt hơn rất nhiều. Một tuyển thủ quốc gia được đánh giá cao về sự tiến bộ và chững chạc như Nguyễn Thái Sơn cũng có nhiều thời điểm bị rối, thậm chí mắc lỗi suýt dẫn đến bàn thua.

Các cầu thủ trở nên quá hồi hộp, lo lắng dẫn đến việc rất nhiều cá nhân bước vào sân với sự thiếu tự tin, cùng với đó là nhiều tình huống xử lý non nớt, thiếu hợp lý trong những pha phối hợp. Nếu không khắc phục được điểm này, U23 Việt Nam càng gặp khó trước những đối thủ có trình độ cao hơn ở vòng trong.

Tận dụng cơ hội

Đội tuyển Việt Nam không tạo ra nhiều cơ hội và khi có thể dứt điểm, các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn lại bỏ lỡ. Một lần nữa, tình huống hỏng ăn của Minh Quang trong trận gặp U23 Kuwait đáng được nhắc lại để rút kinh nghiệm, cùng với đó là pha va chạm giữa Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Tùng ngay trước khung thành đối thủ.

Các tiền đạo của U23 Việt Nam chưa tạo ra mối đe dọa thường xuyên cho khung thành đối thủ. (Ảnh: AFC)

Các tiền đạo của U23 Việt Nam chưa tạo ra mối đe dọa thường xuyên cho khung thành đối thủ. (Ảnh: AFC)

Hai tình huống này tóm tắt các vấn đề của hàng tấn công U23 Việt Nam sau 2 trận. Đó là sự thiếu quyết đoán ở nhịp quyết định và chưa ăn ý trong phối hợp để tạo ra cơ hội.

Các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có lúc nôn nóng, có khi lại quá cầu toàn. Càng bỏ lỡ cơ hội, sự tự tin cũng càng giảm đi với các cầu thủ của U23 Việt Nam. 

Ngoài ra, khả năng tạo cơ hội của U23 Việt Nam cũng chưa đủ tốt. Điều này xuất phát từ việc các cầu thủ tấn công còn nhiều đường chuyền sai và thiếu đi tính đột biến. Các vị trí cũng chưa đủ linh hoạt trong di chuyển chiến thuật để khai thác khoảng trống của đối phương.

Cẩn thận thẻ phạt

Việc liên tục gặp tổn thất về mặt lực lượng đang là tình trạng báo động của U23 Việt Nam. Trong trận ra quân gặp U23 Kuwait, sự non nớt của Nguyễn Ngọc Thắng đã khiến anh phải trả giá bằng một chiếc thẻ đỏ. Trung vệ này sẽ trở lại ở cuộc đối đầu U23 Uzbekistan tối nay với bài học rất đắt.

U23 Việt Nam cần hạn chế thẻ phạt. (Ảnh: AFC)

U23 Việt Nam cần hạn chế thẻ phạt. (Ảnh: AFC)

Hậu vệ Hồ Văn Cường đã nhận đủ 2 thẻ vàng trong 2 trận đầu tiên, bị cấm thi đấu ở trận cuối vòng bảng. Có 3 cầu thủ khác là Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Mạnh Hưng và Nguyễn Minh Quang cũng nhận thẻ vàng và sẽ phải nghỉ vòng tứ kết nếu nhận thêm thẻ tối nay.

Việc học trò liên tục phải nhận thẻ phạt đã khiến cho HLV Hoàng Anh Tuấn gặp khó. Nhà cầm quân người Khánh Hòa vừa phải tính toán bày binh bố trận nhưng cũng phải tính toán để đảm bảo lực lượng.

Càng vào những vòng trong, sự căng thẳng trong các trận đấu sẽ càng gia tăng. Nếu không thể giữ được cái đầu lạnh, tiếp tục bị cuốn sức nóng trên sân, các cầu thủ của U23 Việt Nam sẽ phải trả giá rất đắt.

Tứ kết chắc chắn sẽ không phải là đích đến cuối cùng của U23 Việt Nam. Để tiến xa hơn, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần có tâm lý vững hơn, khả năng dứt điểm tốt hơn và giữ cái đầu lạnh để không phải nhận những chiếc thẻ phạt không đáng có.