HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Có cầu thủ U23 Việt Nam cả tháng không đá phút nào’

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay đội tuyển U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024 và trước khi cùng đội rời Qatar về nước đã bộc bạch những trăn trở cùng đội tuyển cũng như bóng đá Việt Nam.

Trong đó, có một thực tế đáng suy ngẫm được thể hiện qua những con số thống kê vì theo ông Tuấn, nhiều cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam không được thi đấu thường xuyên ở CLB.

"Tôi có thống kê thời gian thi đấu của cầu thủ, nhiều nhất chỉ có Văn Chuẩn. Trong tháng gần nhất, Văn Chuẩn là người duy nhất thi đấu nhiều hơn 600 phút. Các cầu thủ còn lại trước đợt tập trung lại rất ít được thi đấu, thậm chí không được đá phút nào trong cả tháng, đó là điều khiến tôi suy nghĩ, đắn đo rất nhiều.

Khi trở về CLB, các cầu thủ trẻ không được thi đấu, đây là bài toán khó. Có thể nghĩ tích cực là các cầu thủ này từng dự SEA Games, U23 châu Á, nhưng đó là các giải quốc tế, mỗi năm chỉ có vài trận còn ở CLB thì sao? Tôi rất trăn trở.

HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Có cầu thủ U23 Việt Nam cả tháng không đá phút nào’ - Ảnh 2.

Thái Sơn (19) nằm trong số ít cầu thủ U23 Việt Nam được thi đấu thường xuyên tại CLB.Ảnh: Nhật Đoàn/VFF

Trước đây bóng đá trẻ Việt Nam có những ngôi sao như Công Phượng, Quang Hải... còn ở thời điểm này, với thế hệ này, tính tập thể mới là điều quan trọng nhất, đó là điều kiện cần nhưng chưa đủ.

Nếu theo dõi kỹ, 90% số cầu thủ U23 Việt Nam tham gia giải U23 châu Á rất ít được thi đấu ở V-League hay hạng nhất", HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng trên kênh truyền thông của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Nhìn lại hành trình đã qua cùng các học trò tại VK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá: "Tôi đã đánh giá đúng năng lực các đối thủ trong bảng đấu của mình nhưng với từng trận đấu cụ thể, chúng ta cũng có những tiếc nuối. Mỗi trận đấu gặp U23 Kuwait, U23 Malaysia, U23 Uzbekistan hay U23 Iraq đều có sắc thái riêng, mang đến cho các nhà chuyên môn, người hâm mộ cảm xúc khác nhau.

Thời điểm đầu, lối chơi của U23 Việt Nam chưa hoàn thiện, chưa thuyết phục, có rất nhiều sai sót, chẳng hạn như hàng phòng ngự, hoặc chúng ta có những thẻ phạt không đáng. Có những cái đúng, những cái chưa đúng.

Chẳng hạn như tấm thẻ đỏ mà Ngọc Thắng phải nhận ở trận đầu, không có gì phải bàn cãi cả. Tuy nhiên, những yếu tố dẫn đến thay đổi cục diện trận đấu đã để lại cảm giác tiếc nuối. Đơn cử, về lỗi của thủ môn Quan Văn Chuẩn, nếu trọng tài thực sự sáng suốt và mạnh mẽ, đó sẽ không phải tình huống phạt đền.

Về lối chơi, U23 Việt Nam chỉ tập trung 2 ngày trước khi lên đường, cùng một trận đấu giao hữu gặp U23 Jordan trước khi bắt đầu hành trình ở giải châu Á.

HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Có cầu thủ U23 Việt Nam cả tháng không đá phút nào’ - Ảnh 3.

HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhiều điều trăn trở, tiếc nuối sau khi dẫn dắt U23 Việt Nam.Ảnh: VFF

Có rất nhiều điều cần quan tâm, mổ xẻ, khắc phục nhưng U23 Việt Nam đã có những điểm sáng, thể hiện ở trận gặp U23 Iraq.

Chủ nhà U23 Qatar bị loại ở tứ kết, U23 Hàn Quốc thắng cả 3 trận vòng bảng nhưng cũng dừng bước, đó là những đội mạnh hơn U23 Việt Nam rất nhiều nhưng cũng bị loại. Do đó nếu có quỹ thời gian và sự chuẩn bị tốt hơn, lối chơi sẽ đẹp mắt và tích cực hơn".

Theo thoả thuận ban đầu, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) giao HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á.

Sau giai đoạn này, bóng đá Việt Nam sẽ có huấn luyện viên ngoại tiếp tục kiêm nhiệm U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Ông Tuấn trở lại với nhiệm vụ dẫn dắt các đội tuyển trẻ quốc gia.