Đang ‘xác minh khuôn mặt và CCCD’ qua Zalo, người đàn ông 55 tuổi phát hiện: Điện thoại đơ, tài khoản bị trừ 350 triệu đồng
"Ít phút sau, ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo có giao dịch lạ. Tôi vội rút sim, tắt wifi nhưng vẫn không khắc phục được", ông Đỗ Công Huyên kể lại.
Tạp chí Nhịp sống Thị trường ngày 2/11/2025 đăng bài: "Đang ‘xác minh khuôn mặt và CCCD’ qua Zalo, người đàn ông 55 tuổi phát hiện: Điện thoại đơ, tài khoản bị trừ 350 triệu đồng", thông tin về vụ việc xảy ra như sau:
Gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mới đây, tại xã Sông Đốc, một người dân bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hơn 350 triệu đồng, toàn bộ số tiền tích góp của gia đình trong nhiều năm.
Cụ thể, vào 16h30 ngày 17/10, ông Đỗ Công Huyên (55 tuổi, ngụ xã Sông Đốc) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên Công ty Cấp nước Cà Mau. Người này gọi thông báo về “chương trình cập nhật hồ sơ khách hàng” từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân để thuận tiện cho việc thanh toán tiền nước.
“Nghe giọng nói thân quen, lại nêu đúng họ tên và địa chỉ nên tôi tin ngay. Vài phút sau, tôi thấy có hai người đến tận nhà, mặc đồng phục, đeo bảng tên ghi rõ đơn vị công tác, cầm theo hồ sơ có logo công ty. Họ nói đang thống kê đồng hồ nước toàn khu vực, làm việc đến 22 giờ hôm nay và nghỉ từ trưa mai do cuối tuần. Tôi thấy hợp lý nên không nghi ngờ gì”, ông Huyên kể thêm.
Đến tối cùng ngày, đối tượng gọi lại bằng Zalo, yêu cầu “xác minh khuôn mặt và căn cước công dân” để hoàn tất hồ sơ. Tin tưởng, ông Huyên làm theo.
“Ngay sau khi thực hiện cuộc gọi video, tôi thấy màn hình điện thoại bị đơ, không thoát ra được. Ít phút sau, ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo có giao dịch lạ. Tôi vội rút sim, tắt wifi nhưng vẫn không khắc phục được. Khi con gái tôi kiểm tra lại tài khoản thì phát hiện toàn bộ số tiền, hơn 350 triệu đồng, đã bị rút sạch”, ông Huyên kể.
Theo cơ quan chức năng, đây là dạng lừa đảo công nghệ cao kết hợp truyền thống: đối tượng tiếp cận trực tiếp để tạo niềm tin, sau đó sử dụng công nghệ deepfake, giả mạo sinh trắc học và chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp mã OTP để rút tiền.
Các đối tượng thường giả danh nhân viên các đơn vị công ích như điện lực, cấp nước, viễn thông, nhằm đánh vào tâm lý tin tưởng của người dân, nhất là người lớn tuổi, ít hiểu biết về công nghệ.
Thông qua vụ việc này, Công an gửi khuyến cáo đến người dân: Không cung cấp thông tin cá nhân, căn cước, mã OTP, hình khuôn mặt hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, dù họ tự xưng là cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước; Chỉ xác minh và làm việc qua các kênh chính thức. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho công an địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Công an về tội phạm công nghệ cao để được hỗ trợ kịp thời.
Vụ việc của ông Đỗ Công Huyên là bài học cảnh tỉnh về sự liều lĩnh, tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Khi niềm tin bị lợi dụng, hậu quả không chỉ là mất tiền bạc mà còn là sự bất an trong cộng đồng.
Đưa tin về vụ việc trên, báo Côn an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11/2025 đăng tải bài viết: "Thủ đoạn lừa đảo mới ‘trực tiếp kết hợp trực tuyến’ khiến nhân viên bảo vệ bị lừa 350 triệu đồng", cho biết Công an xã Sông Đốc, tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận trình báo của nhân viên bảo vệ trường học trên địa bàn về việc bị các đối tượng giả danh “nhân viên cấp nước” để lừa đảo hàng trăm triệu đồng.
Theo trình bày của ông Đỗ Công Huyên (nhân viên bảo vệ Trường THCS 1 Sông Đốc, xã Sông Đốc, tỉnh Cà Mau), vào ngày 17/10, ông nhận cuộc gọi từ một người đàn ông lạ hỏi về nơi làm việc. Ít phút sau, hai người đàn ông mặc đồng phục có in dòng chữ “Công ty cấp nước sạch Cà Mau”, đeo bảng tên đầy đủ, xuất hiện tại trường.
“Họ nói đang triển khai số hóa đồng hồ nước, yêu cầu tôi sáng hôm sau đến UBND xã Sông Đốc để làm lại hợp đồng cung cấp nước. Tôi thấy họ ăn nói đàng hoàng, ăn mặc chuyên nghiệp nên tin tưởng”, ông Huyên kể.
Trước khi rời đi, hai người này đưa cho ông một số điện thoại “liên hệ hỗ trợ làm thủ tục”. Khi ông gọi, người bắt máy xưng tên Lê Quang Nghĩa, tự giới thiệu là nhân viên đang làm việc tại UBND xã Sông Đốc.
Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, người này tiếp tục gọi lại, hướng dẫn ông Huyên thực hiện một số thao tác “cập nhật hợp đồng điện tử” trên điện thoại.
Không ngờ, chỉ vài phút sau, điện thoại ông bị chiếm quyền điều khiển, màn hình hiển thị trạng thái “đang xử lý dữ liệu”. Ngay sau đó, toàn bộ 350 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của ông bị rút sạch.
“Khi thấy tin nhắn báo trừ tiền, tôi bủn rủn cả người. Đây là số tiền tôi dành dụm mấy chục năm nay,” ông Huyên nghẹn giọng nói.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Sông Đốc đã tiếp nhận trình báo, ghi lời khai và phối hợp các đơn vị liên quan điều tra vụ việc.
Bước đầu, cơ quan công an nhận định đây là chiêu thức lừa đảo công nghệ cao, khi các đối tượng giả danh nhân viên doanh nghiệp nhà nước để tạo niềm tin, sau đó chiếm quyền kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của người lạ, dù họ tự xưng là nhân viên công ty hay cán bộ nhà nước. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
