Ba tử tù sát hại nữ sinh giao gà nói trước tòa 'sẽ khai sự thật'

Lường Văn Hùng, tử tù trong vụ sát hại nữ sinh giao gà, cho rằng bị "kết án oan", "lương tâm rất dằn vặt nên sẽ khai sự thật để không ai bị oan theo".

Báo VnExpress ngày 22/4 đưa thông tin với tiêu đề: "Ba tử tù sát hại nữ sinh giao gà nói 'sẽ khai sự thật'". Với nội dung như sau: 

Ngày 22/4, Lường Văn Hùng cùng 2 tử tù Vì Văn Toán và Bùi Văn Công trong vụ sát hại nữ sinh giao gà được TAND Cấp cao triệu tập tới phiên phúc thẩm xét đơn kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà.

Trong lượt xét hỏi đầu tiên, HĐXX cách ly ba tử tù để lấy lời khai độc lập với bị cáo Hiền và con gái cả, chị Loan, người được tòa triệu tập với tư cách người liên quan.

Chị Loan khai ngày xảy ra án mạng, 30 Tết Nguyên đán 2019, ba mẹ con ra chợ bán gà. Loan về trước, một lát sau mẹ về và nói em gái mang gà đi giao cho khách, địa chỉ ở gần. Nhưng hơn một giờ sau chưa thấy em, cả nhà sốt ruột. Hai mẹ con thay nhau gọi điện thoại nhưng không thấy bắt máy.

Bị cáo Hiền tại tòa ngày 22/4. Ảnh: Danh Lam

Trong khi mẹ đi trình báo công an, chị Loan cho hay ở nhà tiếp tục liên lạc với em gái, có lúc cuộc gọi kết nối nhưng "không thấy ai nói gì, chỉ nghe tiếng gió thổi ù ù một lúc rồi tắt".

"Không có ai nói gì qua điện thoại với tôi về việc em bắt cóc hay đòi nợ", chị Loan nói tại phiên tòa hôm nay.

Bà Hiền nhiều lần khóc nấc khiến HĐXX không nghe rõ phần trả lời của chị Loan. Được đề nghị trấn tĩnh lại, khai báo ngay sau đó, bà khẳng định "không quen biết ba tử tù trong vụ án này, càng không có việc mua bán ma túy và nợ tiền họ đến nỗi con gái bị bắt cóc, hãm hại đến chết", như cáo trạng nêu.

Sáng nay, theo đơn kêu oan, nữ bị cáo khẳng định bị Hùng, Toán, Công thông đồng tạo dựng lời khai, vu oan nhằm giảm nhẹ tội cho họ trong vụ án giết con gái bà. Bà Hiền nói không còn thù hằn nhưng mong những tử tù này hãy khai sự thật để minh oan cho mình.

HĐXX sau đó tiếp tục cách ly bà Hiền trong lúc lấy lời khai bị cáo Hùng, Công và Toán.

Theo cáo buộc, tháng 12/2019, Toán bán cho bà Hiền hai bánh ma túy giá 300 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền thì bị bắt ở vụ án khác. Sau gần 10 năm thụ án tù, khi trở về nhà, Toán gặp bà Hiền đòi nợ song bất thành. Biết bà Hiền cũng nợ Công 30 triệu đồng tiền mua ma túy, Toán rủ Công cùng đi đòi. Toán đi xe máy đón Hùng và ba người, cùng bàn bạc kế hoạch bắt bà Hiền để đòi nợ. Công "hiến kế" chuyển mục tiêu sang con bà Hiền. Thiếu nữ 22 tuổi bị chúng lừa mang gà đến giao rồi nhốt tại nhà Công từ 4/2/2019 (30 Tết nguyên đán) đến 6/2/2019. Cô bị Công cùng 5 kẻ khác xâm hại nhiều lần đến tử vong.

Tử tù Lường Văn Hùng được triệu tập dối chất vụ án mua bán ma túy, dù không kháng cáo. Ảnh: Danh Lam

Trong lời khai hôm nay, bị cáo Hùng trình bày bị ép cung, phủ nhận toàn bộ lời khai tại 4 lần xét xử trước đó. Hùng bị kết án tử hình trong vụ án sát hại nữ sinh, và án chung thân trong vụ mua bán ma túy, song không lần nào kháng cáo.

"Tại sao án nặng thế mà không kháng cáo?", HĐXX hỏi. Hùng nói là người dân tộc, yếu thế, "gia đình không tiền, sợ bị đánh nên không dám".

Hùng khẳng định "cây ngay không sợ chết", nói "bị oan" trong cả hai vụ án. "Tôi không biết mặt mũi nữ sinh hay mẹ cô ta thế nào, không có âm mưu hãm hại, cũng không giao dịch buôn bán ma túy. Tôi sẵn sàng cho cái chết nên hôm nay quyết định phải nói thật, để cho không kéo theo ai bị oan", Hùng nói và cho hay phải viết lời khai theo lời điều tra viên đọc, không nhận tội thì bị đánh.

Hùng khai "ghét thằng Công bằng chết", thậm chí trước đó còn đánh nhau một trận nên không thể có chuyện gặp nhau để bàn bạc cách đòi tiền hộ Công và Toán. Theo Hùng, vì ghét nhau nên Công "khai láo" để đổ tội cho anh ta.

"Tôi xây chuồng lợn cho Công, nó hứa trả tiền công 300.000 đồng/ngày nhưng chỉ trả có 200.000. Tổng nó nợ tôi hơn một triệu đồng, không trả còn chửi nên tôi ăn cắp của nhà nó đôi gà đúng hôm 23 tháng Chạp. Nó biết nên đánh tôi", tử tù Hùng trình bày và bị HĐXX yêu cầu dừng lại vì lan man.

Trước thắc mắc của công tố viên về việc không biết bà Hiền nhưng tại cơ quan điều tra vẫn nhận dạng được, nhớ địa điểm giao ma túy, Hùng nói "được cán bộ điều tra chỉ điểm trước", dặn chỉ vào ai thì làm theo chỉ vào người đó.

"Tôi nói thật bằng lương tâm. Tôi thấy day dứt với vong linh nạn nhân nên cam đoan hôm nay nói thật", Hùng nói tại phiên phúc thẩm.

Bùi Văn Công được dẫn giải tới tòa ngày 22/4. Ảnh: Danh Lam

Trả lời sau Hùng, hai tử tù Công và Toán tiếp tục "kêu oan" trong cả hai vụ giết người và mua bán ma túy, với lý do tương tự. Công nói dù bị tuyên tử hình và trong vụ án này chỉ được triệu tập để đối chất trong vụ án của bà Hiền nhưng sẽ "xin giám đốc thẩm" lại cả hai vụ án.

Công nói không quen mẹ con bà Hiền, không thù oán nợ nần. "Bị cáo chả biết mẹ con bà ấy làm gì, không biết nhà, không có số điện thoại nên cũng chả gọi bao giờ. Từ lúc bị bắt, bị cáo đều kêu oan", Công liên thoắng khai, khua múa tay và ngay lập tức bị HĐXX yêu cầu đứng nghiêm túc, khai báo chừng mực.

Bị truy hỏi về các dấu vết cơ thể nữ sinh trên ôtô của mình, Công nói bị người khác "dựng lên để ám hại bị cáo đi tù".

Còn tử tù Toán cho hay đến phiên tòa này mới kêu oan do nghĩ nếu được minh oan trong vụ giết nữ sinh giao gà thì đương nhiên không có vụ mua bán ma túy liên quan bà Hiền. "Nhưng ai ngờ không kêu oan được nên hôm nay kêu", Toán trình bày và phủ nhận toàn bộ các lời khai nhận tội trước đó với lý do "bị ép cung".

Cũng như hai đồng phạm, Toán khai không quen biết mẹ con bà Hiền.

"Thưa tòa, việc thằng Công, thằng Hùng mua mấy viên hồng phiến của vợ tôi là có, chứ mua hai gói heroine về bán lại thì không. Tòa cũng biết mấy cái thằng nghiện vặt, đi bốc vác ngày mấy chục nghìn thì lấy đâu tiền mua ma túy gói cả trăm triệu mua đi bán lại", Toán lý luận, song bị HĐXX ngắt lời.

Toán ngay lập tức nói theo "tử hình thì đằng nào cũng bị rồi, nên biết gì hôm nay khai nốt".

Tử tù Vì Văn Toán. Ảnh: Danh Lam

Theo cáo trạng, vụ án mua bán ma túy này bị phát giác từ đơn tố cáo của Công hồi giữa tháng 3/2019 khi đang bị tạm giam trong vụ án sát hại con gái bà Hiền.

Trong phiên sơ thẩm mở tháng 11/2019 tại TAND tỉnh Điện Biên, Toán, Công, Hùng khai nhận hành vi mua bán ma túy. Bà Hiền và Thu không nhận tội.

Theo Công an Điện Biên, việc bà Hiền nợ Công 30 triệu và nợ Toán 300 triệu đồng là nguyên nhân khiến con gái bà bị bắt cóc, sát hại vào đầu tháng 2/2019.

TAND tỉnh Điện Biên trong phiên sơ thẩm đã tuyên bị cáo Hiền và Công mỗi người 20 năm tù; Hùng và Thu án tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Toán án chung thân về hai tội Mua bán trái phép chất ma tuý và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy

Trong phiên phúc thẩm tháng 5/2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng có nhiều tình tiết trong vụ án còn mâu thuẫn nhau, một số tình tiết không thể làm rõ ngay tại phiên tòa.

Tòa phúc thẩm hủy một phần nội dung bản án sơ thẩm liên quan bị cáo Hiền để điều tra, xét xử lại.

Tháng 9/2023, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ra quyết định Giám đốc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, đồng thời yêu cầu xét xử lại.

Tiếp đến, báo An ninh thủ đô cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Nhiều tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên. Nội dung được đưa như sau:

Ngày 22-4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa được mở do quyết định hủy một phần bản án phúc thẩm, đồng thời yêu cầu xét xử phúc thẩm lại vụ án của Hội đồng thẩm phán của TAND Tối cao.

Mẹ nữ sinh giao gà giữ nguyên kháng cáo

Trước đó, theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975 - mẹ nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019 gây chấn động dư luận) và Vì Thị Thu (SN 1982, vợ Vì Văn Toán – một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà), trong các ngày 18 và 19-5-2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Trần Thị Hiền.
Bị cáo Trần Thị Hiền.

Tại phiên tòa này, HĐXX phúc thẩm quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm đối với phần bị cáo Trần Thị Hiền, do căn cứ buộc tội chưa vững chắc. Đối với Vì Thị Thu mặc dù cũng kháng cáo kêu oan nhưng không có căn cứ để chấp nhận nên TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án tại bản án sơ thẩm đối với bị cáo này.

Liên quan đến vụ án còn có các bị án là Vì Văn Toán (chồng Vì Thị Thu), Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng (đều là hung thủ trong vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, con gái bị cáo Hiền) lần lượt bị tuyên phạt tù chung thân và 20 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, cả 3 bị cáo không kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm này, Vì Văn Toán và đồng phạm đều được triệu tập.

Bị án Vì Văn Toán.
Bị án Vì Văn Toán.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 này, do sức khỏe không bảo đảm nên bị cáo Hiền nhờ các luật sư trình bày lại nội dung đơn kháng cáo kêu oan. Theo đó, bị cáo cho rằng vụ án được tố giác bởi chính những kẻ đã sát hại con gái mình là không khách quan, có động cơ vu oan, đổ tội cho bà ta để biện minh, giảm nhẹ tội cho họ.

Bị cáo cho rằng, sau khi con gái bị phát hiện tử vong và trong thời gian chưa bị bắt, Toán, Công, Hùng đã có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, và nhận dạng mình để tạo dựng lời khai gian dối.

Bi cáo Hiền khẳng định không phải là người mẹ "vì tiền nên không cứu con", cũng không quen biết vay nợ tiền, không buôn bán ma túy với nhóm hung thủ đã sát hại con gái mình. Bà Hiền cũng nói, trong ngày 30 tết năm 2019, không có ai gọi mình đòi nợ, như lời Toán và Công đã khai.

Trước bục khai báo, bị cáo Hiền giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm rằng không có mối liên hệ nào với nhóm Công, Hùng, không có việc đặt mua 2 bánh heroin và nợ tiền những người này.

Bị cáo Vì Thị Thu (vợ bị án Toán).
Bị cáo Vì Thị Thu (vợ bị án Toán).

Hung thủ sát hại nữ sinh thay đổi lời khai

Tiếp đó, HĐXX yêu cầu cách ly bị cáo Hiền và dẫn giải bị cáo Lường Văn Hùng vào phòng xét xử. Bị cáo Hùng trước đó đã bị tuyên 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc ở vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Trước tòa, Hùng nói sau thời gian bị giam giữ, đến nay thấy có lỗi với bị cáo Hiền và con gái bị cáo này vì thế sẽ "khai thật lòng". Theo lời Hùng, trong thời gian bị tạm giam liên quan đến vụ án "nữ sinh giao gà", bị cáo không liên lạc gì với Bùi Văn Công, cũng không biết mẹ con bị cáo Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với nữ bị cáo này.

Trước diễn biến bất ngờ này, HĐXX hỏi Hùng vì sao lại thay đổi lời đã khai vào năm 2019 và 2022? Bị cáo nói đã suy nghĩ rất nhiều, không biết gì về việc mua bán ma túy, cũng không biết mặt "nữ sinh giao gà".

Bùi Văn Công - một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà.
Bùi Văn Công - một trong các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà

Khai về lý do biết mặt mẹ con bà Hiền, Hùng nói có người đưa ảnh cho xem trước. Ban đầu bị cáo thừa nhận cùng Bùi Văn Công bán 2 bánh heroin cho bị cáo Hiền là do bị "ép cung". Được hỏi có chứng kiến bị cáo Hiền đưa tiền mua ma túy cho Công không, Hùng khẳng định "không biết gì cả, bị cáo chết oan nên muốn làm sáng tỏ vụ án".

HĐXX tiếp tục truy vấn tại sao nhiều phiên tòa đã diễn ra nhưng bị cáo không nói, đến nay mới thay đổi lời khai. Hùng cho biết "muốn nói bằng lương tâm", khẳng định không buôn bán ma túy với bị cáo Hiền, cũng không sát hại "nữ sinh giao gà". Bị cáo thấy rất hối hận, có lỗi với gia đình bị cáo Hiền nên "giờ muốn nói sự thật".

Khai thêm, Hùng cho hay trước tết Nguyên đán năm 2019 có làm thuê cho Bùi Văn Công, Công còn nợ hơn 1 triệu đồng chưa trả. Hùng bắt trộm 2 con gà của Công, 2 bên đánh nhau rồi sau đó "không nhìn mặt". Hùng cho rằng Công khai không đúng sự thật để hại mình.

"Bị cáo không muốn hại người nào bị oan nữa, không muốn làm ảnh hưởng đến người khác" – Lường Văn Hùng nói.

Trả lời sau Hùng, hai bị cáo Công và Toán cũng "kêu oan" trong cả hai vụ giết người và mua bán ma túy với những lý do tương tự đồng phạm. Bị cáo Công nói dù đã bị khép án tử và trong vụ án này chỉ được triệu tập để đối chất nhưng sẽ "xin giám đốc thẩm" hai vụ án của mình.

Chủ mưu Vì Văn Toán cho hay, đến phiên tòa này mới kêu oan do nghĩ rằng "có thể kêu oan, xin giám đốc thẩm vụ giết nữ sinh, mà minh oan được vụ án mạng thì đương nhiên không có vụ mua bán ma túy. Nhưng ai ngờ không kêu oan được nên hôm nay kêu".

Tổng hợp