Từ năm 2027, mức lương tối thiểu của sinh viên đi làm thêm theo Nghị định 399
Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu theo giờ tại Việt Nam được điều chỉnh lên 19.400–27.400 đồng, tùy từng vùng. Sinh viên làm thêm tại quán cà phê, nhà hàng, siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh cũng thuộc diện được bảo đảm mức lương này nếu làm việc theo quan hệ lao động.
Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP vào ngày 2/11/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Văn bản này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2027, chính thức thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
Căn cứ Điều 2 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, đối tượng áp dụng bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và người sử dụng lao động có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.

Theo quy định mới, các sinh viên làm việc bán thời gian (part-time) tại nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh khác vẫn thuộc đối tượng được bảo đảm mức lương tối thiểu nếu quan hệ làm việc giữa hai bên hình thành quan hệ lao động, đồng nghĩa với việc phải ký kết hợp đồng lao động và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý liên quan.
Căn cứ Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động được quy định cụ thể như sau:
| Vùng | Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: Đồng/tháng) | Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: Đồng/giờ) |
| Vùng I | 5.700.000 | 27.400 |
| Vùng II | 5.080.000 | 24.400 |
| Vùng III | 4.450.000 | 21.400 |
| Vùng IV | 4.040.000 | 19.400 |
Mức lương tối thiểu giờ được xác định là mức lương thấp nhất làm cơ sở để hai bên thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ. Cơ sở kinh doanh phải bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ — khi đã hoàn thành định mức lao động hoặc công việc theo thỏa thuận — không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ nêu trên.
Như vậy, kể từ ngày 1/1/2027, sinh viên làm công việc bán thời gian được trả lương theo giờ thuộc đối tượng áp dụng sẽ được bảo đảm nhận mức lương tối thiểu dao động từ 19.400 đồng đến 27.400 đồng/giờ, tùy thuộc vào vùng địa bàn làm việc thực tế.
Linh Linh
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo (Đăng: 11/11/2026 | 09:02)
