Làm vỡ nhiệt kế, người phụ nữ Hải Phòng bị nhiễm độc thuỷ ngân

Khi dùng nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ cho con, không may nhiệt kế vỡ và đâm trực tiếp vào ngón tay người mẹ.

> Bệnh viện K sẽ bố trí công việc phù hợp cho bác sĩ bị tấm kính đổ vào người

> Bác sĩ ở Thái Nguyên bị tố sờ soạng cô gái trên ô tô: Giám đốc Bệnh viện mong 'cộng đồng cho Đ. cơ hội sửa sai'

Tại trung tâm chống độc của bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội vừa tiếp nhận, điều trị cho nữ bệnh nhân 34 tuổi, sống tại Hải Phòng, do sử dụng nhiệt kế thủy ngân sai cách dẫn đến bị nhiễm độc thủy ngân.

Ngón 2 bàn tay trái của người bệnh bị nhiễm độc thủy ngân

 

Bệnh nhân cho biết, con bị sốt trong đêm, chị liền lấy nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ cho con. Khi vẩy nhiệt kế, không may nhiệt kế bị vỡ và đâm trực tiếp vào ngón tay thứ 2, bàn tay trái của chị.

Ngay sau đó 2 ngày, ngón tay trỏ của chị xuất hiện tình trạng bầm tím. Chị tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống nhưng không đỡ nên đã đến bệnh viện địa phương điều trị, thăm khám.

Kết quả quả chụp X-quang của chị cho thấy nhiều hạt thủy ngân xuất hiện trong ngón 2 bàn tay trái. Sau đóm bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến trên theo dõi, điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến, công tác tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại đây sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm độc thủy ngân trong tình trạng ngón 2 bàn tay trái sưng phù, bên cạnh đó trên phim chụp có rất nhiều hạt thủy ngân ở ngón tay chưa thoát được ra ngoài.

Bác sĩ tư vấn cho người bệnh trong quá trình điều trị. Ảnh: Mai Thanh

Các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện đã nắm bắt tình hình, điều trị kháng sinh và phẫu thuật gắp toàn bộ hạt thủy ngân trong ngón tay. Sau ca phẫu thuật, tay người bệnh đã đỡ đau hơn, ngón tay của bệnh nhân hiện không còn chứa các hạt thủy ngân.

Những năm trước đó, Trung tâm chống độc từng tiếp nhận, điều trị trường hợp tương tự cho bệnh nhi 11 tuổi, bị nhiễm độc thủy ngân qua da khi người nhà vẩy nhiệt kế thủy ngân và không may chọc vào tay trẻ.

Các bác sĩ cho biết, nhiệt kế thủy ngân là thiết bị chăm sóc sức khỏe phổ biến giúp kiểm tra nhiệt độ cơ thể tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý nhiệt kế thủy ngân cũng rất dễ vỡ, do đó người dân cần cẩn thận khi sử dụng.

Thủy ngân là kim loại nặng rất độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ thủy ngân vào trong cơ thể cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Khi nhiễm độc thủy ngân, bệnh nhân có thể bị mù, run, mất trí nhớ, kích thích, các rối loạn tâm thần khác... Khi gây viêm nhiễm tại chỗ, có trường hợp phải cắt bỏ vì bị hoại tử chi.

Nhiệt kế thủy ngân dễ vỡ do đó người dân cần chú ý sử dụng.

Khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân, mọi người cần cẩn thận không để vỡ, nếu không may bị vỡ cần xử lý đúng cách. Đặc biệt, khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ cho trẻ em cần có sự giám sát của người lớn bên cạnh, không để trẻ tự ý sử dụng nhiệt kế.

Trong trường hợp thủy ngân trong nhiệt kế khi bị rơi ra ngoài (do nhiệt kế bị vỡ), mọi người tuyệt đối không được dùng máy hút để hút mảnh vỡ có dính thủy ngân, vì thủy ngân rất dễ bay hơi ở nhiệt độ nóng và dễ xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp.