Khi nào miền Bắc đón không khí lạnh, kết thúc đợt nắng nóng đặc biệt nhất trong 10 năm nay?

Cả nước đang trải qua kỳ nghỉ lễ trong thời tiết "n.óng như đổ l.ửa", nhiều nơi trên 41 độ C và còn kéo dài thêm vài hôm nữa.

Báo Đời sống và Pháp luật mới đây đã có bài viết nhan đề: "Khi nào miền Bắc đón không khí lạnh, kết thúc đợt nắng nó;ng đặc biệt nhất trong 10 năm nay?". Nội dung cụ thể như sau:

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay ngày 28/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nó;ng g;ay g;ắt và đặc biệt g;ay g;ắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38-41 độ C, có nơi trên 41 độ C.

Khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ có nắng nó;ng và nắng nó;ng g;ay g;ắt, có nơi đặc biệt g;ay g;ắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Khánh Hòa đến Bình Thuận và Tây Nguyên có nắng nó;ng, có nơi nắng nó;ng g;ay g;ắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nắng nó;ng g;ay g;ắt trên cả nước dự báo kéo dài hết ngày 30/4. Ảnh: Hà Nội mới

Theo dự báo của chuyên gia khí tượng, nắng nó;ng và nắng nó;ng g;ay g;ắt tại Bắc Bộ kéo dài đến ngày 30/4. Từ ngày 1-2/5, nắng nó;ng giảm dần do chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu gây mưa đông, giảm nhiệt.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông trong giai đoạn chuyển mùa thường đi kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông lốc, s;ét, gió giật mạnh, người dân cần đặc biệt chú ý.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nó;ng phía Tây nên xảy nắng nó;ng đỉnh điểm kéo dài nhiều ngày.

Ông Hưởng cũng đánh giá: "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tương đối đặc biệt. Bởi thống kê 10 năm gần đây của chúng tôi cho thấy, chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nó;ng trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4".

Báo Vietnamnet cũng có bài viết tương tự nhan đề: "Miền Bắc đón không khí lạnh ngay sau đợt nắng nó;ng ‘đổ l;ửa’". Nội dung cụ thể như sau:

Kỷ lục về nhiệt độ khả năng bị xô đổ 

Sáng nay (28/4), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong hôm qua, rất nhiều nơi trên cả nước vượt ngưỡng 40 độ, cao nhất là khu vực miền Trung như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 42.8 độ, Tương Dương (Nghệ An) 43.2 độ, Hà Tĩnh 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.6 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 42.9 độ, Tp Huế (T.T.Huế) 42.4 độ.

Ở Bắc Bộ có Tp Lào Cai (Lào Cai) 41.7 độ, Minh Đài (Phú Thọ) 41.2 độ, Láng (Hà Nội) 41.5 độ, Phủ Lý (Hà Nam) 41.8 độ,…

Trong 3 ngày tới (28-30/4), cơ quan khí tượng dự báo, khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nó;ng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%.

Khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cường độ nắng nó;ng giảm hơn, với cao nhất 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Từ Khánh Hòa đến Bình Thuận 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 45-50%.

W-thoi-tiet-nang-nong-1.jpg
Cả nước nắng nó;ng g;ay g;ắt khắc nghiệt dịp nghỉ lễ 30/4. Ảnh minh họa: Minh Hiền

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nó;ng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa. Điều này đồng nghĩa nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi có thể lên đến 46-47 độ.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai dự báo, liên tiếp trong 3 ngày 28-30/4 sẽ diễn ra nắng nó;ng cực kỳ g;ay g;ắt trên phạm vi cả nước. 

“Trong 3 ngày này, các kỷ lục về nhiệt độ từng được ghi nhận trước đây sẽ bị xô đổ. Đặc biệt lần đầu tiên nước ta có thể ghi nhận nhiệt độ đo trong lều khí tượng có thể lên đến 45 độ trong ngày 30/4”, TS. Huy nhận định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 có khả năng xảy ra không khí lạnh yếu từ phía Bắc di chuyển xuống. Khối khí lạnh này kết hợp với nền nhiệt cao gây ra hiện tượng mưa giông, thậm chí lốc s;ét, mưa đá ở Bắc Bộ, trong đó, trọng tâm là vùng núi trung du, khoảng đêm 30 và ngày 1/5. 

Với diễn biến nắng nó;ng trên, ông Hưởng lý giải, nguyên nhân là do thời tiết đang chịu tác động của hiện tượng El Nino, làm cho nền nhiệt cả nước cao hơn so với trung bình nhiều năm. Thêm vào đó, giai đoạn này đang chịu tác động của vùng áp thấp nó;ng phía Tây nên gây ra đợt nắng nó;ng diện rộng trong giai đoạn nghỉ lễ.

Không khí lạnh yếu, nền nhiệt chỉ giảm nhẹ khoảng 2 ngày

Các chuyên gia khí tượng dự báo, ngày 1/5, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và giông, vùng núi cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to và giông mạnh. Lúc này, ở phía Đông Bắc Bộ, nắng nó;ng chấm dứt, nhiệt độ từ 31-34 độ; khu vực phía Tây Bắc Bộ tiếp tục duy trì tình trạng nắng nó;ng với mức nhiệt cao 35-38 độ.

w cay do o to 1 1086.jpeg
Sau nhiều ngày nắng nó;ng nền nhiệt tăng cao, khi có không khí lạnh khả năng xảy ra mưa giông, lốc s;ét, gió giật mạnh. Ảnh cây đổ trong mưa giông ở Hà Nội ít ngày trước: Đình Hiếu

Từ 2-6/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ít mưa, trời nắng; giai đoạn từ 5-6/5 có thể xuất hiện mưa rào và giông về chiều tối, chưa có khả năng xảy ra nắng nó;ng diện rộng; nhưng ở phía Tây Bắc Bộ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình phổ biến ít mưa, tiếp tục xảy ra nắng nó;ng với mức nhiệt cao 35-38 độ.

Khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế, từ 1-2/5, do ảnh hưởng từ không khí lạnh yếu nên nắng nó;ng có xu hướng suy giảm, nền nhiệt phổ biến từ 34-36 độ. Giai đoạn từ 3-6/5, phổ biến ít mưa, trời nắng nó;ng trở lại; nhiệt độ từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. 

Đối với khu vực Nam Bộ, từ nay đến 6/5, tiếp tục duy trì hình thái thời tiết ít mưa, nắng nó;ng trên diện rộng với mức nhiệt cao nhất trong ngày từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Dự báo xa hơn, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ nay đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nó;ng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ. Do đó, các hiện tượng giông mạnh kèm lốc, s;ét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh. Thời gian giông, lốc, s;ét nhất là mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm. 

Cơ quan khí tượng lưu ý, để hạn chế tác động, người dân cần thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo khí tượng thủy văn thông qua các kênh truyền hình, báo chí, cổng thông tin cảnh báo trực tuyến của cơ quan khí tượng thủy văn.