Chính thức từ 1/1/2025, ngân hàng thông báo trường hợp sẽ không thể rút tiền tại quầy
Hàng loạt ngân hàng như: Agribank, Vietcombank, Sacombank, VPBank, SHB, ACB, OCB, Nam A Bank… đã phát đi thông báo đến khách hàng về việc cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tuỳ thân hợp lệ.
Ngày 30/12/2024, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Chính thức từ 1/1/2025, ngân hàng thông báo trường hợp sẽ không thể rút tiền tại quầy". Nội dung cụ thể như sau:
Theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 01/01/2025, khách hàng không thể sử dụng Chứng minh nhân dân (bao gồm loại 9 số và 12 số) để thực hiện các giao dịch tại ngân hàng.
Đồng thời, khách hàng phải đảm bảo các giấy tờ như Căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu hoặc thị thực phải còn hiệu lực và được cập nhật đầy đủ trong hệ thống ngân hàng.
Sau ngày 01/01/2025, khách hàng cá nhân chưa cập nhật bổ sung thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, Hộ chiếu, Thị thực) đã hết hiệu lực, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, giao dịch đối với thẻ tại tất cả các kênh giao dịch (bao gồm: giao dịch trực tiếp tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch; giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử; giao dịch tại máy giao dịch tự động như ATM/ATM+, Kiosk Bank...; giao dịch tại các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán; giao dịch qua các kênh thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa online).
Như vậy, khách hàng cá nhân chưa bổ sung giấy tờ tùy thân hợp lệ sẽ không thể thực hiện rút tiền tại quầy kể từ 01/01/2025.
Còn đối với khách hàng cá nhân chưa cập nhật thông tin sinh trắc học trước thời hạn ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, những khách hàng thuộc trường hợp này vẫn thực hiện được các giao dịch rút tiền tại quầy, máy ATM bằng thẻ vật lý và vẫn thực hiện được các giao dịch bằng thẻ tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán.
Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 01/01/2025, khách hàng tổ chức/doanh nghiệp không thể thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán tại quầy giao dịch nếu giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản thanh toán và những người có liên quan hết hiệu lực, hết thời hạn sử dụng hoặc giấy tờ tùy thân đã thay đổi nhưng khách hàng vẫn chưa cập nhật.
Để đảm bảo giao dịch của khách hàng không bị gián đoạn, nhất là thực hiện qua ứng dụng online, khách hàng cần cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng điện tử của các ngân hàng, hoặc thực hiện cập nhật tại các điểm giao dịch của ngân hàng.
Lưu ý: Trong quá trình bổ sung giấy tờ, xác thực thông tin sinh trắc học, khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo, giả mạo nhân viên ngân hàng đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc trực tuyến.
Tiếp đó, Tạp chí SaoStar cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Từ 1/1/2025, những trường hợp sau đây sẽ không thể rút tiền tại quầy giao dịch". Nội dung cụ thể như sau:
Theo Thông tư 17 và Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước quy định khách hàng không thể sử dụng chứng minh nhân dân (bao gồm loại 9 số và 12 số) để thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. Khách hàng phải đảm bảo các giấy tờ như CCCD, hộ chiếu hoặc thị thực còn hiệu lực và được cập nhật đầy đủ trong hệ thống ngân hàng.
Sau ngày 1/1/2025, khách hàng cá nhân chưa cập nhật bổ sung thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, hộ chiếu, thị thực) đã hết hiệu lực, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, giao dịch đối với thẻ tại tất cả các kênh giao dịch.
Trong đó, bao gồm: giao dịch trực tiếp tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch; giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử; giao dịch tại máy giao dịch tự động như ATM/ATM+, Kiosk Bank...; giao dịch tại các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán; giao dịch qua các kênh thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa online.
Như vậy, từ ngày 1/1/2025 khách hàng cá nhân chưa bổ sung giấy tờ tuỳ thân hợp lệ sẽ không được thực hiện rút tiền tại quầy.
Đồng thời, theo quy định trên từ ngày 1/1/2025, đối với khách hàng tổ chức/doanh nghiệp nếu giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản thanh toán hết hiệu lực hoặc giấy tờ tùy thân đã thay đổi nhưng khách hàng vẫn chưa cập nhật thì không thể rút tiền tại quầy giao dịch.
Ngoài ra, từ ngày 1/1/2025 khách hàng cá nhân chưa cập nhật thông tin sinh trắc học ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, những khách hàng thuộc trường hợp này vẫn thực hiện được các giao dịch rút tiền tại quầy, máy ATM bằng thẻ vật lý và vẫn thực hiện được các giao dịch bằng thẻ tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán.
Để đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn, nhất là thực hiện qua ứng dụng online, khách hàng cần cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng điện tử của các ngân hàng, hoặc thực hiện cập nhật tại các điểm giao dịch của ngân hàng.