Bình xăng 43 lít nhưng đổ đầy 53 lít, chủ xe Volkswagen tố cây xăng gian lận

Một chủ xe Volkswagen Polo đã thấy bức xúc khi đổ đầy xăng xe nhưng cây xăng lại thông báo số lượng nhiên liệu nhiều hơn mức dung tích thông số của nhà sản xuất.

Báo Vietnamnet ngày 24/6 đưa thông tin với tiêu đề: Bình xăng 43 lít nhưng đổ đầy 53 lít, chủ xe Volkswagen tố cây xăng gian lận. Với nội dung như sau: 

Mới đây, một người đàn ông tên Deepesh Babu, sống ở Kochi (Ấn Độ) đã bức xúc khiếu nại lên Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC) về việc nhân viên cây xăng của Tập đoàn này gian lận khi bán hàng cho mình.

Cụ thể, anh Deepesh Babu đến đổ xăng tại một trạm xăng IOC ở Chembumukku cho chiếc Volkswagen Polo 2018. Nhân viên ở đây thông báo đã đổ đầy bình là 53 lít. Tuy nhiên, anh phát hiện ra chiếc xe chỉ có dung tích 45 lít theo thông số nhà sản xuất. 

Điều đáng nói, anh Deepesh Babu cho biết đây là nơi anh thường xuyên đến nạp xăng cho xe ô tô của mình năm 2017 đến nay. 

Nghi ngờ nhân viên cây xăng lừa dối mình, anh Babu đã ngay lập tức báo lại sự chênh lệch cho cả showroom ô tô nơi bán xe và chủ trạm xăng. Đồng thời, anh đã nộp đơn khiếu nại lên công ty mẹ IOC, yêu cầu làm rõ và giải quyết sự cố gian lận này.

Anh Deepesh Babu bên chiếc Volkswagen Polo 2018 của mình. Ảnh: Cartoq

Ngay lập tức, đại diện công ty IOC, chủ cây xăng và anh Deepesh Babu đã cùng chứng kiến một cuộc thực nghiệm đổ xăng ngay tại cây xăng. Đầu tiên, chiếc Volkswagen Polo được xả hết toàn bộ số xăng còn tồn trong bình nhiên liệu. Sau đó, họ đổ đầy lại bằng từng can 5 lít.

Đáng ngạc nhiên, kết quả thu được là bình xăng chiếc Volkswagen Polo 2018 đã được đổ đầy với số lượng là 57,83 lít. Điều này vượt xa so với thông số của nhà sản xuất công bố.

Với kết quả trên, chủ xe Volkswagen Polo không còn lý do gì để khiếu nại và đồng ý chi trả cho số nhiên liệu thực mà cây xăng đã bơm vào xe mình.

Cây xăng nơi bị chủ xe tố gian lận bơm nhiên liệu. Ảnh: Cartoq

Các chuyên gia ô tô cho biết rằng bình xăng ô tô có thể chứa nhiều hơn dung tích quy định vài lít so với hạn mức thiết kế. Trong trường hợp này của chiếc Volkswagen Polo, bình xăng có thể chứa thêm 12,83 lít. Nguyên nhân là các nhà sản xuất muốn có thêm khoảng trống để xăng giãn nở khi người dùng đổ đầy mức nhiên liệu quy định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo không nên vì chênh thêm vài lít so với dung tích thiết kế mà người dùng đổ nhiên liệu vượt con số giới hạn này. Nếu đổ quá đầy, chiếc xe không chỉ nặng hơn mà còn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Một nhân viên đang bơm nhiên liệu cho khách. Ảnh: Cartoq

Ngoài ra, việc gian lận tại các cây xăng không phải không có, mà nếu xảy ra thì khá tinh vi.

Một số trạm xăng sử dụng ống bơm dài hơn mức cần thiết, sẽ làm nhiên liệu vẫn còn sót lại trong các ống dẫn này khi ngắt cò bơm nhưng khách vẫn phải trả tiền. Hay một thủ đoạn khác là nhân viên cây xăng bơm nhấp nhả theo từng đợt ngắn, dễ dẫn đến số lượng nhiên liệu bơm vào xe khách không đủ so với số tiền hiển thị trên cột bơm. 

Tiếp dến, báo Nhịp sống Thị trường cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Bình xăng ô tô dung tích 44L nhưng đổ hơn 56L mới đầy: Cảnh sát ập đến khám xét 2 cây xăng, phát hiện hành vi gian lận tinh vi, người dân cẩn thận kẻo mất tiền

Nội dung được báo đưa như sau: 

Nhận thông tin phản ánh của người dân, cảnh sát Trung Quốc vào cuộc điều tra, phát hiện hành vi đáng ngờ của đơn vị bán xăng.

Nhận thông tin phản ánh của người dân, cảnh sát Trung Quốc vào cuộc điều tra, phát hiện hành vi đáng ngờ của đơn vị bán xăng.

Theo Toutiao, vào ngày 20/4/2024, Cục Quản lý và Giám sát Thị trường Thành phố Thương Khâu, Trung Quốc đã nhận được thông tin trình báo từ một số người dân, cho biết khi đổ xăng tại 2 cây xăng trong địa bàn thành phố, họ phát hiện lượng xăng đổ vào nhiều hơn dung tích bình xăng của xe.

Trong số đó, một người đàn ông họ Tần (ẩn danh) cho biết dung tích bình xăng chiếc xe ô tô của anh là 44L nhưng khi đổ nhiên liệu tại một trong 2 cây xăng nói trên, nhân viên cần đổ đến 56L xăng mới đầy bình.

Nhận được tin báo, Cục Quản lý và Giám sát Thị trường Thành phố Thương Khâu phối hợp cùng Cơ quan Công an thành phố lập tức thành lập tổ điều tra gồm nhiều thanh tra và cảnh sát tiến hành điều tra 2 trạm xăng liên quan.

Theo đó, các nhân viên thực thi pháp luật đã nhanh chóng đến 2 trạm xăng này để điều tra. Qua phân tích sơ bộ của cơ quan thực thi pháp luật cho thấy, nếu trạm xăng gian lận trong quá trình đo nhiên liệu thì chỉ có thể kiểm soát lượng nhiên liệu đầu ra bằng cách thay đổi chương trình máy tính.

Trong khi chờ điều tra kỹ lưỡng, 2 trạm xăng này đột nhiên bị mất điện. Theo quy định, mỗi trạm xăng đều được trang bị nguồn điện dự phòng nên khả năng xảy ra tình trạng mất điện là rất thấp. Phía cảnh sát nghi ngờ việc mất điện là 2 đơn vị này cố tình để gây khó khăn cho việc điều tra của cơ quan chức năng.

Ảnh: Toutiao

Do đó, cơ quan giám sát thị trường và cảnh sát Trung Quốc đã niêm phong 2 cây xăng này, tiến hành thu giữ các thiết bị liên quan để phục vụ cho công tác điều tra. Cũng từ đây, cảnh sát phát hiện 2 cây xăng trên đều lắp chíp điện tử vào cột bơm xăng để gian lận xăng.

Hành vi này được thực hiện từ tháng 7/2023 cho đến khi bị phát giác, giúp 2 cây xăng này thu về gần 96.000 NDT( hơn 337 triệu đồng). Do số tiền phạm pháp đã đủ điều kiện để cấu thành tội lừa đảo nên vụ việc đã được chuyển cho cơ quan công an xử lý và trừng phạt theo quy định của pháp luật.

Trước đó một hôm, câu chuyện tương tự của một chủ xe ô tô ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đăng tải lên MXH phản ánh về quá trình đến đổ xăng tại một cây xăng ở đường Chu Hải, thành phố Trường Xuân, cũng đã thu hút sự quan tâm của dư luận đất nước tỷ dân.

Theo chia sẻ của chủ xe này, vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, khi anh điều khiển xe ô tô hiệu Volkswagen của mình ghé một cây xăng  ở đường Chu Hải để đổ xăng thì gặp một tình huống vô cùng bất ngờ. Cụ thể, trước khi ghé vào cây xăng này, kim xăng xe ô tô của anh chưa chạm vạch đỏ, ước chừng còn khoảng 8 đến 10L nhiên liệu.

Ảnh: Toutiao

Tuy nhiên, vì sắp phải đi đường dài nên người này quyết định đổ đầy bình xăng của mình để chuyến đi được thuận lợi hơn. Sự việc chẳng có gì đáng nói cho đến khi chủ xe này phát hiện bình xăng có dung tích 66l của mình phải bơm hơn 67l mới đầy. Trong khi đó, trong bình xăng của xe vẫn còn một lượng nhiên liệu nhất định.

Ảnh: Toutiao

Thấy vậy, anh liền bày tỏ thắc mắc của mình với nhân viên trạm xăng nhưng chỉ nhận về ánh nhìn kỳ lạ. Không những thế, khi anh muốn rút bình xăng đo lại hoặc đề nghị trạm xăng gọi cho nhà sản xuất kiểm tra dung tích bình xăng thì đều bị nhân viên này từ chối. Để làm rõ vấn đề, chủ xe này quyết định gọi điện báo cảnh sát vào cuộc điều tra.

Tuy đến nay vẫn chưa rõ diễn biến tiếp theo của vụ việc trên, thế nhưng về vấn đề này, một chuyên gia ô tô đã lên tiếng giải đáp một số thắc mắc của người dân.

Chuyên gia này cho biết thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và có sai số rất ít, thường là do sự giãn nở của xăng. Do đó, nếu xảy ra hiện tượng trên với sai số lớn thì chỉ có thể rơi vào hai trường hợp: Thứ nhất là bình xăng này không còn nguyên bản, đã bị tráo đổi hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra. Hai là đồng hồ đo của trạm xăng không chính xác, có sai sót.

Khi gặp phải hiện tượng trên, nếu nghi ngờ đơn vị liên quan có hành vi gian lận, lừa đảo, người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng để có phương án xử lý kịp thời.