Vụ bảo mẫu lương 60 triệu/tháng: Gia đình chủ nhà tha thứ, nhưng luật sư nói 1 câu khép tội

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình bé 1 tháng tuổi chưa đề nghị xử lý đối với hành vi của người bảo mẫu, nhưng luật sư cho rằng, quá trình điều tra thấy có đủ căn cứ thì cơ quan CA vẫn x.ử l.ý hình sự theo quy định.

Bảo mẫu bạo hành bé 1 tháng tuổi ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào

Ngày 1/6, liên quan đến vụ việc bé 1 tháng tuổi bị b.ạo h.ành tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp, Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, hành vi của bảo mẫu trong trường hợp này hoàn toàn có thể dẫn đến ng.uy hi.ểm tính mạng của cháu bé.

TS.LS Đặng Văn Cường.

Do đó, theo luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, nhận thức, ý thức chủ quan của nữ bảo mẫu, đồng thời xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người phụ nữ này nhận thức được hành vi của mình có thể làm t.ổn th.ương n.ão của cháu bé, hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng do b.ực t.ức mà đã n.hẫn t.âm thực hiện hành vi h.ành h.ạ cháu bé, hậu quả cho bé t.ổn thư.ơng nghiêm trọng về n.ão thì có thể xử lý về t.ội “Gi*t người” với nhiều tình tiết tăng nặng, trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất c.ôn đ.ồ, p.hạm t.ội với người dưới 16 tuổi.

“Nếu kết quả xác minh cho thấy đối tượng không có động cơ mục đích gi*t người, hành vi không thể dẫn đến ch*t người thì hành vi này cũng được xác định là đối xử t.àn á.c với trẻ em nên vẫn có thể xem xét xử lý về t.ội “H.ành h.ạ người khác” – luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, những t.ội danh trên không phụ thuộc vào đơn thư yêu cầu của người bị h.ại, bởi vậy trường hợp cha của cháu bé có rút đơn, không đề nghị xử lý nhưng cơ quan điều tra thấy có đủ căn cứ thì vẫn xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

“Hành vi của người phụ nữ v.i ph.ạm Luật Trẻ em, v.i ph.ạm pháp luật, có thể gây t.ổn thư.ơng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là đến tính mạng của trẻ em. Bởi vậy việc xem xét làm rõ để xử lý là cần thiết để bảo vệ trẻ em theo quy định pháp luật" – luật sư Cường cho biết.

Hình ảnh cháu bé bị b.ạo hà.nh do camera ghi lại.

Luật sư Cường nhấn mạnh, hành vi hà.nh h.ạ người khác, b.ạo lự.c đối với trẻ em có thể diễn ra bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ đối tượng trẻ em nào. Trong vụ việc này cháu bé 1 tháng tuổi, có lẽ là nạn nhân nhỏ tuổi nhất bị b.ạo hà.nh trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy gióng lên hồi chuông báo động về nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam hiện nay.

Do đó, vị luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần phải qu.yết li.ệt hơn nữa, x.ử l.ý nghiêm minh hơn nữa để bảo vệ trẻ em. Đồng thời cần tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ trẻ em, tôn trọng pháp luật của mọi công dân trong xã hội, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em hoặc có chức năng nhiệm vụ nghề nghiệp trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chiều 31/5, anh Nguyễn Văn B. (31 tuổi, quê huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ở căn hộ chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi cùng chị Vũ Khánh C. (21 tuổi, quê huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định) đến CA phường Hoàng Liệt.

Tại cơ quan CA, anh B. cho biết thuê chị C. làm giúp việc chăm sóc con gái mới sinh được 1 tháng.

Cùng ngày, anh B. xem camera tại phòng ngủ của con thì phát hiện khoảng hơn 2 giờ, chị C. có hành vi b.ạo hà.nh con đ.ẻ mình.

Làm việc với cơ quan chức năng, hiện gia đình cháu bé cũng chưa có yêu cầu x.ử l.ý chị C.

Chia sẻ với báo chí, anh D. người nhà cháu bé cho biết, hiện sức khoẻ của cháu tạm thời ổn định và được đưa về nhà theo dõi.

Về phía bảo mẫu, anh D. nói thêm, gia đình đã thuê chị C. với giá 60 triệu đồng qua một trung tâm môi giới, bởi đây là điều dưỡng của trung tâm, hàng ngày sẽ chăm sóc, massage… cho cháu bé.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định./.