Sự thật máy bay phải mặc áo phao dày khi bay tới nơi -60 độ C

Chiếc Boeing mặc áo phao dày di chuyển trên đường băng tại Alaska (Mỹ) để chống chọi với mức nhiệt có thể hạ xuống -60 độ C hút gần 19 triệu lượt xem. Nhưng đó chỉ là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

Báo Dân trí có bài Sự thật máy bay phải mặc áo phao dày khi bay tới nơi -60 độ C. Nội dung như sau:

Đoạn video ghi cảnh chiếc Boeing khi di chuyển trên đường băng ở Alaska (Mỹ) phải mặc chiếc áo phao dày nhằm chống chọi với nhiệt độ khắc nghiệt, thu hút gần 19 triệu lượt xem với lượng tương tác lớn.

Theo lời chia sẻ trong video, đó là loại áo khoác đặc biệt còn được ví như vỏ động cơ hay vỏ máy bay. Nó được thiết kế nhằm bảo vệ máy bay khỏi nhiệt độ hạ xuống rất sâu khoảng -60 độ C.

Trong một số bài viết đăng trên các trang không chính thống còn cung cấp thông tin về vai trò quan trọng của chiếc áo đặc biệt này giúp máy bay tránh khỏi cái lạnh khắc nghiệt ở Alaska nhằm hoạt động an toàn và hiệu quả.

"Đây là chiếc áo nhằm ngăn ngừa hỏng động cơ và thiết bị điện tử bên trong, giảm nguy cơ nhiên liệu bị đóng băng, giảm thiểu ăn mòn và duy trì chức năng của hệ thống trên máy bay", một bài đăng của Explaining Everythings chia sẻ trên Instagram thu hút lượng lớn người xem và bình luận.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, những chiếc áo khoác này là thiết kế rất vô lý.

Simon Calder, phóng viên du lịch của tờ The Independent (Anh) nhận định, đây là sản phẩm giả mạo không thể có thật.

Hình ảnh máy bay phải mặc áo khoác dày để chống chọi nhiệt độ âm hàng chục độ C chỉ là sản phẩm trí tuệ nhân tạo (Ảnh: Independent).

"Máy bay không giống như con người. Nó không cần bất cứ loại quần áo đặc biệt nào để đối phó với nhiệt độ cực thấp. Chúng thường bay ở độ cao khoảng 12.000m, nơi có mức nhiệt bên ngoài từ -50 độ C tới -60 độ C. Thậm chí, máy bay vẫn có thể hoạt động bình thường ở nhiệt độ -75 độ C mà không gặp phải sự cố nào", phóng viên Simon nói.

Trong khi đó theo tờ Air Canada, máy bay được thiết kế để chịu được nhiệt độ lạnh trung bình khoảng -57 độ C.

Sau đó, nhiều bài viết cũng xác nhận hình ảnh máy bay mặc áo khoác trong video thực ra chỉ là sản phẩm do AI (trí tuệ nhân tạo) tạo ra.

Tạp chí enRoute của một hãng hàng không tại Australia cho biết, những hình ảnh trên chỉ là sản phẩm quảng cáo nằm trong chiến dịch marketing của hãng.

Theo các chuyên gia, máy bay có thể hoạt động tốt dưới điều kiện nhiệt độ thấp. Thậm chí, không khí lạnh giúp tạo lực nâng lớn hơn, làm động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ lạnh khắc nghiệt có thể gây ra nhiều vấn đề cho máy bay khi chúng hoạt động ở mặt đất.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết, các máy bay thương mại khi tới Alaska vào mùa đông cần tuân thủ các quy trình khởi động.

"Cần làm ấm máy bay trước khi cất cánh ở Alaska là điều cần thiết. Sử dụng nhà chứa máy bay để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, các phi công cần mặc ấm, làm nóng động cơ trước khi khởi hành, mang theo bộ dụng cụ cứu hộ", đại diện của FAA nói.

Theo các chuyên gia, máy bay có thể hoạt động tốt dưới điều kiện nhiệt độ thấp do không khí lạnh giúp tạo lực nâng lớn hơn (Ảnh minh họa: Unsplash).

Ngược lại, nhiệt độ tăng lại là yếu tố khiến máy bay khó cất cánh, tạo ra thách thức với ngành hàng không dân dụng. 

"Lực nâng phụ thuộc vào một số yếu tố. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ của không khí. Khi không khí nóng lên, nó sẽ nở ra. Do đó số lượng phân tử có sẵn để đẩy máy bay lên sẽ giảm đi. Lực nâng của máy bay sẽ giảm 1% khi nhiệt độ tăng 3 độ C", Paul Williams, Giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading ở Anh, cho biết.

Cũng theo vị giáo sư này, đó là lý do khiến nhiệt độ cực cao khiến máy bay khó cất cánh. Thậm chí, ở một số điều kiện rất khắc nghiệt (quá nóng), việc máy bay cất cánh có thể trở thành điều bất khả thi.

Ngày 6/12/2024 Pháp luật Đời sống đưa tin "Sét đánh thẳng vào máy bay, buồng lái nứt toác giữa không trung khiến phi công ra tín hiệu khẩn cấp" như sau:

Sự việc xảy ra chỉ 10 phút sau khi máy bay cất cánh, buộc phi công phải lập tức quay đầu hạ cánh khẩn cấp. Hé lộ những bức ảnh cuối cùng trước khi máy bay chở 257 người đâm thẳng vào vách núi, không một ai sống sót Phi công đổ nhầm dầu hỏa để làm mát động cơ, máy bay bốc cháy lao như tên xuống cao tốc, đứt đôi sau khi va vào chân cầu: Bài học đau lòng của ngành hàng không thế giới Cảnh tượng trên chuyến bay 336 hành khách khiến nhiều người rùng mình, máy bay lập tức quay đầu

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu LM26 của hãng hàng không Loganair, khởi hành từ Manchester đến Aberdeen (Scotland) vào lúc 4 giờ 35 phút chiều ngày 5/12. Dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh xuống Aberdeen lúc 5 giờ 30 phút cùng ngày. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau khi cất cánh, khi đang bay trên bầu trời Skipton, máy bay bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng.

Phi công đã nhanh chóng phát tín hiệu khẩn cấp, báo hiệu tình trạng nguy hiểm cần được ưu tiên hạ cánh ngay lập tức. Theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, máy bay đã quay đầu lúc 4 giờ 45 phút chiều và hạ cánh an toàn xuống sân bay Manchester trước 5 giờ chiều.

Nguyên nhân của sự cố được xác định là do máy bay bị sét đánh, khiến kính chắn gió của buồng lái bị nứt vỡ mảng lớn trong lúc máy bay đang ở độ cao 16.000 feet.

Sét đánh thẳng vào máy bay khi đang ở độ cao 16.000 feet khiến phi công phải ra thông báo khẩn. Ảnh minh họa: Internet.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh nhiều khu vực tại Anh đang trong tình trạng cảnh báo thời tiết xấu về gió mạnh và mưa lớn. Cơ quan Khí tượng Anh đã đưa ra cảnh báo vàng cho các khu vực này. Tốc độ gió có thể lên tới 60-70 dặm/giờ ở các vùng ven biển, đặc biệt là khu vực eo biển Bắc và biển Ireland, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ vận tải.

Rất may, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Manchester bất chấp thiệt hại ở phần kính chắn gió. Không có hành khách nào bị thương trong sự cố này. Hãng hàng không Loganair đã nhanh chóng bố trí phương án di chuyển khác cho hành khách để họ có thể đến được điểm đến cuối cùng.

Phát ngôn viên của Loganair chia sẻ: "Chúng tôi xác nhận chuyến bay LM26 từ Manchester đến Aberdeen đã phải quay trở lại Manchester sau khi bị sét đánh. Máy bay đã hạ cánh bình thường và đội ngũ của chúng tôi đang sắp xếp phương tiện di chuyển tiếp theo cho hành khách. Sự an toàn và sức khỏe của khách hàng và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của Loganair. Chúng tôi xin cảm ơn quý khách hàng đã kiên nhẫn và thông cảm, cũng như cảm ơn đội ngũ mặt đất đã hỗ trợ".

Sự cố hàng không này hiện đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận nước Anh.