Quyết định gây b:ão: Xe điện bị TRỤC XUẤT khỏi hầm chung cư, Ban Quản lý lên tiếng chia sẻ nỗi sợ h:ãi không thể chối cãi
Không chỉ nằm trên lý thuyết, chính những người trực tiếp vận hành tòa nhà cũng thừa nhận việc tiếp nhận, trông giữ và giám sát xe máy điện, xe đạp điện mang theo nhiều rủi ro và tốn kém.
Theo báo Vietnamnet đăng tải bài viết với tiêu đề: "Chung cư 'cấm cửa' xe điện: Nỗi lo có thật từ phía các đơn vị vận hành toà nhà", nội dung cụ thể như sau:
rong vài ngày gần đây, việc một số ban quản lý (BQL) chung cư như HH Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hà Nội) hay CT1 Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) bất ngờ thông báo tạm dừng hoặc chấm dứt tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện để ở tầng hầm đã lập tức thổi bùng làn sóng tranh luận.
Phía người dân, đặc biệt là những cư dân tại các chung cư kể trên phản ứng gay gắt vì cho rằng mình bị đặt vào thế bị động, bất tiện trong sinh hoạt, đồng thời việc hạn chế chỗ để xe điện đi ngược lại xu hướng chuyển đổi xanh.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ phía chủ đầu tư và ban quản lý, những người trực tiếp vận hành tòa nhà, gánh trách nhiệm an toàn và chịu rủi ro pháp lý nếu xảy ra sự cố thì đây lại là sức ép không hề nhỏ.
Ban quản lý "sợ" trách nhiệm?
Đơn vị quản lý tổ hợp chung cư "khủng" nhất Hà Nội với hơn 40.000 cư dân HH Linh Đàm trong văn bản thông báo của mình nêu rõ, "qua rà soát tại các tầng hầm, lượng xe máy điện, xe đạp điện gia tăng nhanh khiến không gian hầm gửi xe rơi vào tình trạng quá tải và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn". Trong đó, nguy cơ mất an toàn PCCC được đề cập đến đầu tiên.
Theo phía BQL, xe máy điện và xe đạp điện sử dụng pin - bộ phận có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao nếu chập điện, gặp va chạm hoặc thao tác sạc không đúng quy định. Khi số lượng xe điện quá đông trong tầng hầm là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy lan nhanh tạo nhiều khí độc và gây khó khăn trong thoát nạn, đe dọa đến tính mạng và tài sản cư dân. Đồng thời, BQL khẳng định, hiện số lượng phương tiện đã vượt khả năng chịu tải an toàn theo thiết kế tòa nhà.
Còn trong thông báo gửi cư dân mới đây, BQL vận hành tòa CT1 Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho biết, khu vực dành cho xe điện tại tầng 1 tòa nhà vốn chỉ thiết kế khoảng 25 chỗ, song hiện đã chứa tới 60 xe, "rất khó khăn cho việc bố trí sắp xếp xe tiếp theo".
"Ban quản lý vận hành nhận thấy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC trong quá trình để xe và sạc xe điện tại tầng 1. Đồng thời chưa có khu vực quy hoạch riêng đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật an toàn cho để xe và sạc xe điện, cũng như chưa có thiết bị chữa cháy chuyên dụng đối với xe đạp điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-ion", thông báo của BQL chung cư CT1 nêu.
Ngoài Hà Nội, một số chung cư tại TPHCM và Đà Nẵng cũng đang cân nhắc áp dụng biện pháp hạn chế, trong đó có tòa nhà đưa ra đề xuất tách khu vực để xe điện riêng biệt hoặc tạm ngừng nhận xe điện và cấm sạc vào giờ cao điểm để đảm bảo an toàn.
Những động thái liên tiếp cho thấy lo ngại từ phía ban quản lý là có cơ sở. Nguyên nhân được các tòa nhà đưa ra đều xoay quanh một số điểm chung là nguy cơ cháy nổ từ quá trình sạc pin xe điện, đặc biệt ở những xe độ chế, xe sử dụng pin trôi nổi, không có chuẩn quản lý pin (Battery Management System - BMS).

Nỗi lo có thật
Không chỉ nằm trên lý thuyết, chính những người trực tiếp vận hành tòa nhà cũng thừa nhận việc tiếp nhận, trông giữ và giám sát xe máy điện, xe đạp điện mang theo nhiều rủi ro. Họ đối mặt hàng ngày với cảnh cư dân tự ý câu sạc, để xe và pin ngoài khu vực quy định, thậm chí mang pin lên căn hộ hoặc sử dụng bộ sạc không rõ nguồn gốc.
Ở môi trường kín như tầng hầm, chỉ cần một thiết bị quá nhiệt hoặc chập điện cũng có thể tạo ra sự cố lan nhanh và khó kiểm soát, trong khi hạ tầng và thiết bị PCCC tại nhiều toà nhà chưa theo kịp.
Chính thực tế này khiến ban quản lý luôn ở trong trạng thái “căng dây”, khi vừa phải đáp ứng nhu cầu để xe của cư dân, vừa phải đảm bảo an toàn PCCC, yếu tố mà nếu xảy ra sự cố, họ là những người chịu trách nhiệm đầu tiên.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện BQL Bắc Hà Tower (phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, dù là khu tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp nhà ở được xây dựng chưa lâu nhưng hầm mỗi toà nhà ở đây chỉ thiết kế và bố trí khoảng 20-30 ổ điện, chủ yếu phục vụ cho công tác vệ sinh, dọn dẹp và sửa chữa tại chỗ. Tuy nhiên, số lượng xe máy, xe đạp điện thường xuyên để tại mỗi toà nhà đang lên tới 60-70 chiếc.
"Các ổ cắm điện này không thiết kế cho sạc xe điện, nhưng cư dân vẫn tự để xe và cắm sạc tại đây. Thậm chí nhiều người còn tự ý kéo dây, chia, nối ổ cắm để sạc cho xe. Nếu số lượng xe máy, xe đạp điện tăng lên nhanh, phía BQL sẽ khá lúng túng", vị này chia sẻ.

BQL của một chung cư khác tại phường Thanh Liệt cho biết, rất thông cảm với những quyết định của các chung cư như HH Linh Đàm hay CT1 Thạch Bàn vì hạ tầng không đảm bảo, mà đây lại là vấn đề khó có thể giải quyết ngay được.
"Xe điện cần sạc và để ở khu vực riêng và tách biệt, có cửa chống cháy lan, hệ thống báo và chữa cháy chuyên dụng, đồng thời hệ thống điện phải nâng cấp khá phức tạp vì còn liên quan đến tính toán thiết kế phụ tải. Theo luật, quỹ bảo trì không chi cho những khoản nâng cấp rất này, do đó mọi chi phí phát sinh, cư dân sẽ phải chi trả. Đây chính là điểm nghẽn mà nhiều toà chung cư đang vấp phải và gây ra tranh cãi", vị này nói.
Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia kỹ thuật ô tô xe máy ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng, vấn đề về cháy nổ xe điện hiện nay chưa có giải thích rõ ràng từ phía nhà sản xuất cũng như cơ quan chức năng, đồng thời chưa ai đứng ra cam kết. Do đó, khi quản lý chung cư nhận thấy rủi ro và có sự nguy hiểm thì vẫn có thể dừng cung cấp dịch vụ vì lý do an toàn.
"Trong trường hợp cấm để xe, nếu đa số cư dân trong chung cư không đồng ý thì phải có phương án đảm bảo an toàn. Ngược lại, nếu đa số đồng ý với BQL không cho để hoặc sạc xe điện trong hầm thì những những người sử dụng xe điện không được để. Không thể để một vài trường hợp làm ảnh hưởng đến hàng ngàn người khác được", ông Nguyễn Minh Đồng nói.
Theo các chuyên gia, xe điện là xu hướng tất yếu, nhất là ở đô thị và các chung cư sẽ phải thích ứng. Ở góc nhìn của chủ đầu tư và đơn vị quản lý, việc cấm xe điện là động tác "phòng vệ” trong thời điểm hạ tầng chưa kịp nâng cấp và khung pháp lý còn bỏ ngỏ. Nhưng về lâu dài, các tòa nhà không thể cứ mãi đóng cửa với phương tiện xanh mà cần có những giải pháp căn cơ, khoa học hơn.
Báo VNExpress cũng viết với tiêu đề tương tự: "Cư dân chia phe vì chung cư cấm xe điện", nội dung cụ thể như sau:
Mấy ngày qua, gia đình chị Kiều Oanh ở chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt đau đầu tìm chỗ gửi xe điện khi ban quản lý thông báo sẽ cấm phương tiện này.
Giữa năm 2025, chị Oanh bán xe máy xăng, chuyển sang xe điện. Ngoài chi phí vận hành giảm một nửa, động lực lớn nhất của chị là thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Nhưng niềm vui "sống xanh" ngắn chẳng tày gang. Mới đây, Ban quản lý tòa nhà thông báo dừng nhận đăng ký mới xe điện từ 1/12 và sẽ cấm hoàn toàn phương tiện này dưới hầm từ tháng 2/2026. Lý do là hầm không đủ sức chứa và lo ngại nguy cơ cháy nổ.
"Ôtô gửi bãi ngoài, xe máy xăng để đâu cũng được, nhưng xe điện cần chỗ sạc và tránh mưa nắng. Giờ tôi tiến thoái lưỡng nan: bán xe thì lỗ, giữ lại thì không có chỗ để", chị Oanh bức xúc nói. Chị đã tìm các bãi xe lân cận nhưng đều bị từ chối hoặc ở quá xa.

Khu vực để xe máy điện, xe đạp điện được thiết kế riêng, gần lối ra vào của tòa nhà và bảo vệ tại chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, sáng 4/12. Ảnh: Ngọc Hưng
Tình cảnh của chị Oanh là nỗi lo chung của hàng nghìn người dùng xe điện tại tổ hợp chung cư đông đúc bậc nhất thủ đô. Họ cho rằng quy định này đi ngược với xu thế khuyến khích phương tiện xanh và giảm phát thải, chống ô nhiễm của thành phố.
Ở chiều ngược lại, những cư dân đi xe xăng như chị Thu Thảo, 30 tuổi, lại ủng hộ lệnh cấm. Chị lập luận rằng tổ hợp HH Linh Đàm vận hành từ trước năm 2014, thiết kế ban đầu không tương thích cho trạm sạc hay xe điện. "Hầm đã quá tải, hạ tầng phòng cháy cơ bản. Chỉ cần một xe điện bốc cháy trong không gian kín, hậu quả sẽ khôn lường", chị Thảo lo ngại.
Sự việc tạo ra một cuộc tranh luận gay gắt trong các hội nhóm cư dân. Trước phản ứng trái chiều, ngày 4/12, UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Ban quản lý không được phép đơn phương từ chối trông giữ xe điện. Lãnh đạo phường dẫn Luật Nhà ở 2023, khẳng định xe điện là phương tiện được pháp luật công nhận và chưa có công trình khoa học nào kết luận loại xe này dễ gây cháy nổ hơn xe xăng.
Cơ quan chức năng yêu cầu tòa nhà phải bố trí khu vực sạc riêng, trang bị phương tiện chữa cháy và giám sát thay vì ra lệnh cấm cực đoan.
Không chỉ tại Linh Đàm, làn sóng từ chối xe điện đang lan sang nhiều chung cư khác ở Hà Nội. Ngày 2/12, một khu chung cư tại phường Thạch Bàn (Long Biên) cũng ngừng nhận xe điện với lý do "số lượng vượt gấp đôi quy hoạch" (60 xe so với 25 vị trí đỗ quy hoạch), thiếu thiết bị chữa cháy chuyên dụng cho pin lithium-ion.
Trước đó, một số cư dân khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) cũng phản ánh lên ứng dụng iHanoi bị gây khó dễ khi gửi xe điện dù hầm còn chỗ.
Thực tế, rào cản tâm lý với xe điện tại chung cư vẫn rất lớn. Khảo sát trên 2.500 độc giả VnExpress cho thấy 48% người dùng xe điện từng cảm thấy bị kỳ thị; trong đó 42% bị gây khó dễ khi sạc pin và 6% bị từ chối gửi xe. Một khảo sát khác với 13.000 người chỉ ra rằng nếu cấm xe máy xăng, chỉ 24% cân nhắc chuyển sang xe điện, đa số chọn phương tiện công cộng hoặc xe công nghệ.
Lý giải thực trạng này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội Ôtô - Máy động lực TP HCM, cho rằng nỗi sợ xuất phát từ hạ tầng trạm sạc thiếu thốn và lo ngại chất lượng pin trôi nổi.
Theo ông Dũng, với các chung cư cũ, diện tích hầm hạn chế, giải pháp khả thi nhất là quy hoạch khu vực sạc ngoài trời có mái che tách biệt, trang bị cảm biến nhiệt. "Về lâu dài, cơ quan quản lý cần nghiên cứu mô hình trạm đổi pin như các nước tiên tiến thay vì sạc trực tiếp, để giảm thiểu rủi ro trong khu dân cư", ông Dũng đề xuất.
Tại HH Linh Đàm, sau chỉ đạo của phường, đại diện tổ dân phố cho biết Ban quản lý đang khảo sát để thiết kế khu vực để xe điện riêng ở sân chung cư, có mái che và người trông coi 24/24 nhằm dung hòa lợi ích của hai nhóm cư dân.
