Miếng băng dán vết thương nhỏ nhắn dính vào quạt lại siêu tiết kiệm điện, không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn có tác dụng đuổi muỗi

Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng, đôi khi quạt điện thông thường không đủ mát khiến người dân vô cùng mệt mỏi.

Gia đình có điều kiện và không gian phù hợp thường lắp điều hòa hay đầu tư quạt phun sương, quạt điều hòa để làm mát vào mùa hè. Tuy nhiên với gia đình chỉ sử dụng quạt điện thì sao? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những mẹo hữu ích để quạt điện thêm mát giúp xua tan oi bức ngày hè.

1. Băng dán y tế (urgo) và tinh dầu

Đây đều là những nguyên liệu thường có sẵn trong mỗi gia đình: Băng dán y tế hay còn gọi là urgo để dán vết thương nhỏ; tinh dầu được ưa chuộng cho mùa hè như tinh dầu chanh sả, tinh dầu bạc hà, tinh dầu bưởi... Những loại này vừa có tác dụng đuổi muỗi và côn trùng, vừa đem lại cảm giác tươi mới, dễ chịu, giúp tinh thần bạn thoải mái và có giấc ngủ ngon.

Cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần bóc miếng urgo, nhỏ tinh dầu vào và dán lên lưới bao phía trước của quạt điện. Nếu sợ bị gió quạt thổi bay, bạn có thể dán chúng vào mặt sau.

Bằng cách này, gió thổi qua quạt điện sẽ khuếch tán mùi tinh dầu trong không gian rộng, cho bạn có cảm giác mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn trong những ngày hè nóng nực. Nếu nhà không có điều hòa thì cách làm này vô cùng hữu dụng, giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá mỗi năm.

2. Đặt tô nước đá lạnh trước quạt

Để quạt làm mát nhanh hơn, bạn hãy đặt một tô nước đá lạnh phía trước. Khi quạt hoạt động, tô đá lạnh phía trước được luồng gió mạnh thổi sẽ lan tỏa khí mát giúp không gian nhà bạn mát sâu hơn, nhanh hơn, đồng thời hơi nước cũng sẽ làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cho bạn sự dễ chịu, thoải mái.

Nếu không có đá lạnh, bạn cũng có thể đặt một chậu nước trước quạt để tăng độ mát trong không khí, tuy nhiên nếu nhà có trẻ con thì bạn cần hết sức cẩn thận, đề phòng tai nạn không hay có thể xảy ra.

3. Buộc cố định 2 chai nước nhựa đựng đá phía sau quạt

Quạt thông thường sẽ sử dụng không khí để tạo sức gió. Khi hoạt động, không khí nóng bị cuốn theo cánh quạt mà tỏa ra theo hướng thổi của nó. Để làm giảm luồng gió nóng đó, ta có thể tận dụng chai nhựa và đá lạnh nhằm cung cấp hơi nước lạnh khi cánh quạt quay như sau:

- Dùng 2 vỏ chai nhựa, lấy dao cắt một ít phần đáy chai (với độ dày khoảng 2,5cm) để tạo khoảng trống có thể bỏ đá vào trong. - Đục lỗ nhỏ xung quanh thân chai (với đường kính mỗi lỗ khoảng 0,5cm). - Dùng chỉ hoặc dây nhỏ buộc cố định 2 vỏ chai đó vào phía sau quạt. Lưu ý: Buộc chắc chắn để 2 chai không bị nghiêng hoặc rơi khi quạt quay.

- Đặt những viên đá lạnh hoặc nước vào bên trong vỏ chai từ vết cắt gần đáy chai đã làm ở bước 1. - Khi thấy đá bị tan mà nước chưa bốc hơi hết, ta mở nắp chai và tháo nước ra.

4. Đặt một vài chai nước muối đông lạnh trước quạt

Mẹo này cũng tương tự như cách làm thứ 2 ở trên. Tuy nhiên muối sẽ có tác dụng giữ cho đá lâu tan hơn khi sử dụng, đồng nghĩa khả năng làm mát không khí cũng được lâu hơn. Cụ thể, cách làm lần lượt như sau:

- Dùng khoảng 3 chai nước nhựa rồi bỏ vào mỗi chai khoảng 50g muối. - Bỏ 3 chai nước đó vào ngăn đá tủ lạnh, chờ đông lại. - Đặt 3 chai nước đã đông trước quạt (cách quạt khoảng 15-20cm). - Gió thổi ra từ cánh quạt sẽ đi qua 3 chai nước này và tạo ra không khí mát lạnh. Bạn cũng có thể làm tương tự bằng một khay nhựa đựng đá và muối.

5. Chọn vị trí đặt và vệ sinh quạt thường xuyên

Ngoài những mẹo làm mát trên, việc chọn vị trí đặt quạt cũng vô cùng quan trọng. Cụ thể, quạt treo tường cần lắp đặt ở độ cao thích hợp, nơi thông thoáng, không quá cao để tránh làm giảm hiệu suất làm mát, không quá thấp để tránh thu hẹp phạm vi làm mát cũng như không an toàn cho mọi người trong gia đình.

Quạt đứng nên chọn đặt trong phòng thông thoáng với cửa sổ, cửa chính đều mở, không đặt quạt ở vị trí đầu gió khi trời nóng và đặt quạt cách tường tầm 1m trở lên. Vào ban đêm, khi trời mát hơn, bạn có thể đặt quạt gần cửa sổ, để quạt thổi gió mát vào phòng dễ dàng.

Việc vệ sinh quạt thường xuyên cũng rất cần thiết vì khi quạt được sử dụng trong một thời gian dài sẽ có nhiều bụi bám vào cánh quạt và các chi tiết máy. Chính vì thế, hiệu suất hoạt động của quạt bị giảm đi, quạt quay chậm hơn và không cung cấp độ mát tối đa. Quạt điện sạch sẽ thì trông mới hơn, hoạt động tốt hơn và mát hơn đáng kể.