KS Nguyễn Quốc Hòa sẵn sàng tặng lại tàu ngầm hàng chục tỷ đồng

Ông Nguyễn Quốc Hòa, một kĩ sư chân đất với sáng chế nổi tiếng tàu ngầm made in Việt Nam vừa có thông báo sẵn sàng chuyển nhượng nghiên cứu tàu ngầm của mình sau tròn 10 năm bắt tay chế tạo.

Báo Sức khỏe và Đời sống ngày 09/05/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "KS Nguyễn Quốc Hòa sẵn sàng tặng lại tàu ngầm hàng chục tỷ đồng". Với nội dung như sau: 

Sáng ngày 8/7, KS Nguyễn Quốc Hòa, (Giám đốc Công ty Cơ khí Quốc Hòa, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, vì lý do sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục nghiên cứu nên ông đưa ra thông báo chính thức về việc chuyển nhượng lại sản phẩm tàu ngầm Trường Sa 1 của mình cho bất cứ người nào có khả năng và đam mê nghiên cứu lĩnh vực này.

Trong thông báo trên trang facebook cá nhân của mình, KS Nguyễn Quốc Hòa viết: "Vì khả năng tài chính và sức khoẻ không cho phép mình tiếp tục dự án đuợc nữa . Mình sẵn sàng chuyển nhượng dự án tầu ngầm này cho ai có khả năng và đam mê với tầu ngầm mini".

Sản phẩm tàu ngầm được KS Nguyễn Quốc Hòa công bố chuyển nhượng lại.

Khi được hỏi về điều kiện chuyển nhượng là gì, KS Nguyễn Quốc Hòa nói: "Tôi không yêu cầu bất cứ điều kiện gì và sẵn sàng chuyển nhượng dự án tàu ngầm cho bất kỳ ai miễn là có khả năng và đam mê nghiên cứu tàu ngầm".

Năm 2014, khi đó đang là kỹ sư chế tạo máy cơ khí tại Thái Bình, KS Nguyễn Quốc Hòa đã nung nấu ý tưởng tạo nên những chiếc tàu ngầm do chính tay người Việt Nam làm ra. Ở phiên bản đầu tiên, chiếc tàu ngầm mang tên Trường Sa 1 với công nghệ AIP (hệ thống tuần hoàn khí độc lập) do ông mày mò thiết kế sản xuất đã được nhiều nhà khoa học trong nước đánh giá cao.

Tàu ngầm mini Trường Sa 1  có chiều dài 9 mét, cao 3 mét, được trang bị 2 động cơ diezel 90 Hp, hoạt động bằng Hệ thống không khí độc lập tuần hoàn (AIP). Tốc độ thiết kế tối đa 40km/h; Bán kính hoạt động 800 km; Thời gian lặn 15 giờ; Độ sâu lặn tối đa 50m.

KS Nguyễn Quốc Hòa và sản phẩm tàu ngầm do chính ông nghiên cứu trong hàng chục năm.

Đến năm 2015, phiên bản tàu ngầm mini cải tiến mang tên Hoàng Sa ra đời với nhiều tính năng và công nghệ vượt trội, có thể chạy ngầm, lặn sâu và nổi lên mặt biển nhịp nhàng. Vào tháng 7/2016, ông Hòa đã thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại khu vực biển tỉnh Quảng Ninh. Sau buổi thử nghiệm, ông Hòa nói rằng: "Buổi thử nghiệm tàu thành công, Hội đồng kết luận tàu Hoàng Sa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy được trên biển".

Tiếp đó, đến tháng 5/2018, KS Nguyễn Quốc Hòa đã khởi động đóng mới tàu ngầm Trường Sa. Tàu ngầm Trường Sa 2 dài 9 m, nặng 22 tấn, chiều cao bên trong thân tàu 1,8 m, sức chứa tối đa 6 thủy thủ đoàn. Tàu có vận tốc 35 km mỗi giờ, lặn sâu 250 m và tầm hoạt động 3.000 km.

Chế tạo tàu ngầm với nhiều phiên bản nêu trên tiêu tốn của KS Nguyễn Quốc Hòa hàng chục tỷ đồng. Ông có đam mê cháy bỏng với hy vọng tàu ngầm "made in Việt Nam sẽ vươn khơi" song đến nay do sức khỏe yếu, ông khó có thể duy trì nên chuyển nhượng lại.Mơ ước tàu ngầm made in Việt Nam vươn khơi

Theo KS Nguyễn Quốc Hòa, tàu Trường Sa 02 lớn hơn tàu Trường Sa 01 khá nhiều, vì thế trong quá trình hoạt động sản xuất cũng có nhiều khó khăn. Trước đây ông Hòa đã có thể thu gọn công nghệ AIP và trang thiết bị cần thiết khác cho tàu Trường Sa 01.

Khi tiến hành với chiếc tàu có kích cỡ lớn hơn như Trường Sa 02, ông Hòa tiếp tục nghiên cứu và thay đổi công nghệ AIP này một lần nữa với những bước tính nâng cao chất lượng hơn. Và những sự thay đổi này đều cần có các bước thử nghiệm thật sự cẩn thận và chi tiết.

Do kích cỡ lớn hơn, phần chịu lực của thân vỏ tàu ngầm cũng phải được tính toán cụ thể, thử nghiệm với từng bộ phận, từng mối hàn. Ngoài ra, động cơ vận hành cho tàu ngầm Trường Sa 2, chân vịt và bộ dẫn lái, dẫn động đều phải thay mới cho phù hợp với kích thước mới.

KS Nguyễn Quốc Hòa bên trong tàu ngầm Trường Sa 2.

Công nghệ AIP (Air Independent Propulsion - động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập), được ông Narcís Monturiol i Estarriol, kỹ sư người Tây Ban Nha đề xuất. Năm 1867, ông chế tạo thành công động cơ đẩy không khí độc lập dựa trên một phản ứng hóa học. Hiện có nhiều khái niệm quanh công nghệ AIP nhưng có cùng một nguyên tắc là giúp động cơ hoạt động dưới nước mà không cần đến ống thông hơi. Động cơ sử dụng công nghệ này không phải nước nào cũng có thể chế tạo.

Tháng 10/2021, trên trang mạng cá nhân của mình, KS Nguyễn Quốc Hòa đã viết những dòng tâm thư. Anh kêu gọi những người yêu mến, những mạnh thường quân ủng hộ về tài chính để cho mình tiếp tục hoàn thành ước mơ của mình. "Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người mà tầu ngầm Trường sa 02 đã được lắp thêm và thay mới hàng loạt các thiết bị vô tuyến, siêu âm, định hướng .... hiện đại hơn , an toàn hơn nhiều lần khi lặn sâu", KS Hòa chia sẻ.

Câu chuyện KS Nguyễn Quốc Hòa đi xin tiền để làm tàu ngầm, ông  thực sự xúc động và ngạc nhiên khi thấy đồng bào ở trên mọi miền Tổ quốc gửi tiền về cho làm tàu ngầm. Có những người ủng hộ từ vài trăm triệu cho đến những cháu bé gửi cho anh 50 nghìn đồng. Chỉ sau một thời gian ngắn ông phải ra thông báo dừng nhận hỗ trợ do đã đủ tiền trang bị những thiết bị cần thiết nhất cho tầu ngầm mini Trường sa 02.

"Trường Sa 2 được xem như phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm kilo 636, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật khắt khe nhất của một tàu ngầm mini với hệ thống điều khiển điện tử tự động gần như hoàn toàn", ông cho hay.

Sản phẩm tàu ngầm nằm hơn 2 năm dưới nước mà không bơi ra biển đuợc, KS Nguyễn Đức Hòa mong muốn chuyển nhượng lại.

Điều mong muốn lớn nhất của KS Nguyễn Quốc Hòa ở thời điểm này là tìm được một người có đam mê nghiên cứu tàu ngầm và chung ý tưởng, chung hy vọng một ngày nào đó, tàu  ngầm made in Việt Nam có thể vươn khơi.

Tiếp đến, báo Dân Trí ngày 10/07/2024 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Dự án tàu ngầm "made in Vietnam" bị ngó lơ? Nội dung được đưa như sau:

Lãnh đạo Viện Thiết kế tàu quân sự (Bộ Quốc phòng) khẳng định kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa đã nhận được nhiều trợ giúp từ Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, sản phẩm này khó có triển vọng trở thành khí tài chiến đấu.

Dự án tàu ngầm "made in Vietnam" bị ngó lơ?
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Đại tá Lương Lục Quỳnh, Phó viện trưởng Viện Thiết kế tàu quân sự (Bộ Quốc phòng), vẫn nhớ rõ chuyến công tác về Thái Bình cách đây 10 năm.

Khi đó, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa mới trình làng dự án chế tạo tàu ngầm made in Vietnam với phiên bản đầu tiên mang tên Trường Sa 01.

Dự án tàu ngầm made in Vietnam bị ngó lơ? - 1

Phiên bản tàu ngầm Trường Sa 01 của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Ảnh: Facebook nhân vật).

Biết được việc này, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã chỉ đạo Viện Thiết kế tàu quân sự cử một đoàn công tác xuống cơ sở của ông Hòa để đánh giá sản phẩm.

"Ông Hòa niềm nở, vui vẻ đón tiếp chúng tôi. Ông ấy là người rất đam mê khoa học", Đại tá Quỳnh nhớ lại cuộc gặp gỡ năm 2014.

Trong chuyến thăm đó, Đại tá Quỳnh đã trực tiếp vào bên trong buồng lái của chiếc Trường Sa 01 khi nó được đặt trong một bể chứa thử nghiệm.

Điều khiến vị chuyên gia đánh giá cao là một kỹ sư tay ngang như ông Hòa đã thiết kế được hệ thống động cơ tuần hoàn kín tương đối hoàn chỉnh. Đây là điểm mấu chốt để một động cơ đốt trong có thể hoạt động được dưới mặt nước.

"Nhưng điểm sáng chúng tôi ghi nhận được chỉ dừng ở đó thôi. Ngoài hệ thống tuần hoàn kín, những phần còn lại của sản phẩm hầu như đều có vấn đề.

Dự án tàu ngầm made in Vietnam bị ngó lơ? - 2

Tàu ngầm Trường Sa 01 chạy thử trên biển vào tháng 5/2014 (Ảnh: Đức Văn).

Trong đó, khuyết điểm lớn nhất của Trường Sa 01 là nó vẫn chưa duy trì được trạng thái lơ lửng ở một độ sâu nhất định. "Nó chỉ có 2 trạng thái là nổi trên mặt nước hoặc chìm xuống chạm đáy, vậy thì không thể đi ngầm được", Đại tá Quỳnh kể lại.

Bên cạnh đó, tiếng động cơ đốt trong quá lớn cũng là một yếu điểm của chiếc tàu ngầm này. Dùng để tham quan du lịch không được vì bên trong rất chật chội và ồn. Dùng cho mục đích quân sự càng không được vì tiếng ồn và khói sẽ khiến kẻ địch phát hiện.

Dự án tàu ngầm made in Vietnam bị ngó lơ? - 3

Phiên bản tàu ngầm Hoàng Sa (Ảnh: Facebook nhân vật).

Sau chuyến khảo sát của Viện Thiết kế tàu quân sự, tàu ngầm Trường Sa 01 tiếp tục được Viện Kỹ thuật hải quân hỗ trợ đưa ra biển để thử nghiệm. Tại môi trường biển, con tàu đã bộc lộ rõ những vấn đề như dễ mắc cạn, khó điều khiển khi gặp dòng hải lưu...

Thừa nhận những khiếm khuyết từ phiên bản đầu tiên, ông Hòa đã nung nấu và cho ra đời chiếc tàu ngầm thứ 2 có tên Hoàng Sa với nhiều cải tiến. Trong đó, tàu được bổ sung hệ thống vít và trục xoắn ở dưới bụng để vượt qua bùn, bãi cạn.

Tàu ngầm Hoàng Sa sau đó cũng được đưa ra biển thử nghiệm và đạt thành công nhất định. Tuy nhiên, ông Hòa tuyên bố tàu Hoàng Sa chỉ là bước đệm để ông phát triển lên phiên bản tàu ngầm tiếp theo có tên Trường Sa 02.

Trường Sa 02 là phiên bản tàu ngầm có nhiều cải tiến như việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong để thay thế bằng động cơ điện; có thêm các thiết bị vô tuyến, siêu âm, định hướng... 

Tàu ngầm Trường Sa 02 được ông Hòa chế tạo từ năm 2019, đến cuối năm 2021 thì cơ bản hoàn thiện sau khi nhận được nguồn quyên góp, trợ giúp từ người ủng hộ trên cả nước. Tuy nhiên, con tàu mới chỉ được thử nghiệm trong bể chứa, chưa được đưa ra biển như 2 phiên bản trước đó. 

Dự án tàu ngầm made in Vietnam bị ngó lơ? - 4

Hình ảnh tàu ngầm Trường Sa 02 xuất hiện trong bài đăng của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Ảnh chụp màn hình).

Bày tỏ trân trọng tâm huyết cá nhân của ông Hòa, nhưng Đại tá Lương Lục Quỳnh khẳng định với quy mô dự án như vậy, khả quan nhất là ông Hòa tạo ra được một loại tàu lặn phục vụ tham quan du lịch hoặc khảo sát.

"Còn việc tạo ra một tàu ngầm chiến đấu để quân đội sử dụng thì quá xa vời", Đại tá Quỳnh chia sẻ.

Lý giải thêm, ông Quỳnh cho biết việc chế tạo, sản xuất các loại tàu lặn với kích cỡ như ông Hòa đang nghiên cứu hoàn toàn nằm trong khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Vấn đề là thực tiễn chiến trường có cần những sản phẩm như vậy hay không, nếu không cần thì không có lý do gì để sản xuất.

"Bộ Quốc phòng đã có hướng nghiên cứu, chế tạo tàu ngầm và đã có những nguyên mẫu để sản xuất. Thông tin chưa thể tiết lộ nhưng có một điều chắc chắn là phiên bản tàu ngầm mà quân đội định hướng chế tạo còn vượt xa các phiên bản của ông Hòa", lãnh đạo Viện Thiết kế tàu quân sự chia sẻ.

Tổng hợp