Kênh Tik tok Nờ Ô Nô vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo cũng vi phạm

Dẫn ra ví dụ kênh Nờ Ô Nô đã bị công bố là kênh vi phạm, theo lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), nhãn hàng nào book (đặt hàng) quảng cáo vào kênh đó cũng vi phạm.

Chiều nay 30.11, Bộ TT-TT đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng.

Hàng loạt sai phạm quảng cáo trên không gian mạng như quảng cáo bẩn trên các nền tảng mạng xã hội, hay do người nổi tiếng thực hiện

Nền tảng xuyên biên giới nhiều quảng cáo "bẩn"

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, trong hoạt động quảng cáo, các nền tảng xuyên biên giới có lợi thế nhất định do họ có công nghệ hiện đại, lượng người dùng lớn, có nhiều dữ liệu về hành vi người dùng phục vụ bán quảng cáo hiệu quả…

Tuy nhiên, các nền tảng này tồn tại nhiều nội dung quảng cáo “bẩn” thu hút được rất người xem dẫn đến nhiều hệ lụy, vì vậy, bằng mọi cách, phải chấm dứt quảng cáo “bẩn” trên không gian mạng.

Chia sẻ cụ thể về thực trạng quảng cáo vi phạm trên mạng, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ TT-TT, cho biết Nghị định 70 về quảng cáo xuyên biên giới ban hành tháng 7.2021 quy định "người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ TT-TT 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam".

Cụ thể, không được đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước, vi phạm bản quyền; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo không hợp tác phát hành quảng cáo với các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật được Bộ TT-TT công bố; phải nộp báo cáo về Bộ theo định kỳ hoặc đột xuất.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn tràn lan. Tính đến nay, mới có 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài đăng ký với Bộ TT-TT.

Theo ông Lê Quang Tự Do, số lượng doanh nghiệp đăng ký còn rất ít, nhiều nhà kinh doanh quảng cáo lớn như META, AMAZON, LINKEDIN, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola… chưa đăng ký.

"Trong đó, Facebook, YouTube, Google vẫn còn nhiều nội dung vi phạm, đã bị nhắc nhở nhưng khắc phục hậu quả chậm, nhất là Facebook. Mùa World Cup quảng cáo cá độ bóng đá nhiều nhưng dường như Facebook không có biện pháp gì ngăn chặn”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Bộ TT-TT đã mời 45 đơn vị quảng cáo tới làm việc và xử lý 15 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 210 triệu đồng; xử lý 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có tình trạng một số quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; thông tin sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view và vi phạm bản quyền.

Nguyên nhân, do người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ; YouTube, Facebook… cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền, cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó...

Từ góc độ công ty quảng cáo, ông Huỳnh Long Thủy, Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo VieON, cho biết hiện trên mạng có nhiều quảng cáo giật tít câu view, thông tin thất thiệt để thu hút người xem. Theo khảo sát, có khoảng 9,5% nhãn hàng lớn vô tình được đặt vào nội dung không an toàn.

Ông Lâm Thanh, Giám đốc TikTok tại Việt Nam, cho biết nền tảng này cung cấp dịch vụ quảng cáo từ năm 2020. Trong 2 năm qua, TikTok chưa bị phê bình quảng cáo sai sự thật hay gắn với nội dung xấu.

"TikTok kiểm tra rất kỹ. Tài khoản Nờ Ô Nô cũng chưa từng có quảng cáo sai. Nhiều doanh nghiệp muốn quảng cáo nhưng nội dung quảng cáo nói quá sự thật như “tốt nhất” TikTok cũng không cho phép”, đại diện TikTok khẳng định.

Sẽ có "white list" quảng cáo

Về giải pháp, Bộ TT-TT cho biết sẽ xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70. Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Cục PTTH-TTĐT sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông để xác minh và xử lý nếu có sai phạm...

Bộ TT-TT sẽ công bố, công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

“Với kênh Nờ Ô Nô, Bộ đã công bố là kênh vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo vào kênh đó thì nhãn hàng đó cũng vi phạm”, ông Lê Quang Tự Do ví dụ.

Đồng thời, Bộ TT-TT sẽ tăng cường phối hợp với Sở TT-TT và lực lượng công an để tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm.

Đặc biệt, Bộ sẽ xây dựng White List (danh sách trắng) để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo. White List gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động; các website, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng không thuộc đối tượng phải cấp phép nhưng đã đăng ký thông tin với Bộ TT-TT và được Bộ xác nhận. Khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ TT-TT để tham gia vào White List, cũng như khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Bộ TT-TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết không chỉ về phía quản lý nhà nước, mà nhân tố quyết định sự thành công trong việc làm sạch không gian mạng còn là các doanh nghiệp - đơn vị chi tiền cho quảng cáo, đây là vũ khí để đấu tranh chống lại các nội dung xấu.

"Về giải pháp sẽ định hình lại dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng, không thể chỉ câu view đẩy những nội dung nhảm nhí lệch chuẩn để lấy quảng cáo chất lượng thấp. Mà hướng tới không gian sạch trên báo chí cũng như nền tảng mạng xã hội", Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.