Google xóa 30.000 đánh giá 1 sao ở khách sạn Hàng Cháo ‘đuổi khách’
Hàng chục nghìn đánh giá trên địa điểm gây tranh cãi tại phố Hàng Cháo (Hà Nội) đã bị nền tảng loại bỏ, cho thấy cách “tẩy chay” bằng nhận xét ảo thường không để lại hậu quả.
Theo Zing đưa tin "Google xóa 30.000 đánh giá 1 sao ở khách sạn Hàng Cháo ‘đuổi khách’", nội dung chính như sau:
Ngày 9/11, vị khách nữ có tên N.Y.Q. (ngụ tại TP.HCM) gây chú ý khi chia sẻ video "bóc phốt" khách sạn tên Royal Hostel ở phố Hàng Cháo (phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội). Từ khi video lan truyền, hàng chục nghìn tài khoản kéo vào đánh giá 1 sao cho khách sạn này trên Google kèm bình luận tiêu cực.

Tối ngày 11/11, điểm đánh giá trung bình của khách sạn Royal Hostel là 1 sao tròn, mức thấp nhất có thể với hơn 32.600 lượt nhận xét từ người dùng. Con số tăng mạnh sau hai ngày qua trong khi trước đó chỉ có vài trăm bình chọn. Đa số chúng đến từ những người dùng bất bình khi biết đến câu chuyện khách sạn “bùng” phòng của khách đặt trước. Với Google, nhóm này nhận xét khi không trực tiếp trải nghiệm dịch vụ.
Tuy nhiên sáng 12/11, điểm đánh giá địa điểm được trả về như trước sự kiện. Khách sạn hiện đạt 4,3/5 sao, khá cao với 336 nhận xét. Như vậy, hơn 30.000 bình chọn trước đó đã bị Google loại bỏ sau một đêm.
Thực tế, cách xử lý này của Google không mới. Nền tảng sử dụng hệ thống tự động để xử lý việc đánh giá tiêu cực hàng loạt, được xếp vào diện vi phạm chính sách.
Những mẫu đáng ngờ bị nền tảng xác định bất thường gồm một lượng đánh giá tiêu cực, hoặc tích cực tăng mạnh trong thời gian ngắn. Những bình luận tương tự từ các tập khách hàng cũng bị nghi ngờ. Các tài khoản tham gia vào việc này có thể bị Google dán nhãn hoặc xử phạt.

Trong trường hợp hệ thống không xử lý tự động, chủ địa điểm có thể tự kháng cáo và yêu cầu xử lý.
Có nhiều trường hợp tương tự vụ việc của khách sạn ở phố Hàng Cháo xảy ra trước đây. Hồi tháng 3/2023, rạp phim CGV Đồng Khởi (TP.HCM) nhận làn sóng đánh giá tiêu cực khi xuất hiện bài đăng tố cáo đơn vị này ưu tiên diễn viên Trấn Thành, chèn ép người dùng cá nhân.
Chỉ trong vài giờ, lượng đánh giá của địa điểm này đã tăng từ khoảng 3.000 lên gần 10.000 lượt. Trong đó, các nhận xét chủ yếu nằm ở mức 1 sao và không liên quan đến chất lượng dịch vụ của rạp chiếu. Đa phần bình luận nhắm vào vụ việc Trấn Thành hành xử thiếu văn minh và CGV ưu tiên người nổi tiếng.
Tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó, Google loại bỏ đánh giá tiêu cực, đưa mức điểm về như cũ.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Hoàng Lân, chuyên viên hỗ trợ của Google Maps tại Việt Nam cho biết nhiều lý do có thể khiến một đánh giá bị xóa khỏi trang. “Thông thường, nhận xét đó bị thiếu hoặc vi phạm chính sách nền tảng. Điều này do hệ thống nhận diện rằng đánh giá mang tính quảng cáo, thù địch hoặc tấn công vào một cá nhân, doanh nghiệp, với nội dung không phù hợp", ông Lân chia sẻ.
Trên trang hỗ trợ, Google nêu rõ rằng các đánh giá có nội dung căm thù, hạ thấp nhân phẩm, coi thường hoặc vu khống sẽ bị tự động loại bỏ. Giải pháp trên của Google là cần thiết trước làn sóng đánh giá tiêu cực khi xảy ra vụ việc gây tranh cãi.
Ngày 11 tháng 11 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Phát hiện nhiều sai phạm tại khách sạn ở Hà Nội bị tố "bùng" phòng dù khách đã thanh toán đủ tiền". Nội dung như sau:
Theo đó, ngày 10/11, Công an phường Ô Chợ Dừa nhận được thông tin khách sạn Royal Hostel số 19 Hàng Cháo “bùng” phòng dù khách đã thanh toán đủ tiền. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an phường Ô Chợ Dừa đã phân công cán bộ xác minh, làm rõ vụ việc.
Đến sáng ngày 11/11, Công an phường đã mời chủ cơ sở và người có liên quan đến Công an phường Ô Chợ Dừa để làm rõ sự việc. Tại Công an phường, bà N.T.Q.H - chủ cơ sở Royal Hostel và anh A - người trông nhà cho biết, cơ sở có nhận đặt phòng của 1 khách tên là N.Y.Q qua App AGODA. Nhưng ngày 7/11, khách không đến nhận phòng. Đến khoảng 2 giờ ngày 9/11, khách đến nhận phòng thì được anh T.A - người trông nhà ban đêm cho biết cơ sở đã hết phòng, không bố trí được phòng khác cho khách dẫn đến người thuê phòng bức xúc, quay clip và gửi lên mạng. Sau đó, bà H đã liên hệ với khách để xin lỗi và xin hoàn lại tiền. Ngoài ra bà H. đã liên hệ bên App AGODA để nhờ hỗ trợ hoàn tiền cho khách và khách hàng đã đồng ý xoá bài trên TikTok.
Chị H, chủ cơ sở cho biết, cơ sở mở ra với mục đích cho thuê căn hộ. Lúc vắng khách cơ sở mới thỉnh thoảng vận dụng cho khách thuê ngắn hạn.
Công an phường đồng thời kiểm tra hành chính đối với cơ sở, ghi nhận các vi phạm, tồn tại sau: Cơ sở đã không thực hiện đúng các quy định về thông báo lưu trú vi phạm điểm b khoản 1 điều 9 nghị định 144/2021 NĐ-CP ngày 31/12/2021.
Thứ 2, hoạt động kinh doanh ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh về an ninh trật tự vi phạm điểm a khoản 4 điều 12 nghị định 144/2021 NĐ-CP ngày 31/12/2021.
Thứ 3, không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy thông dụng theo điểm a khoản 1 điều 22 Nghị định 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025. Công an phường Ô Chợ Dừa tiến hành xử lý các tồn tại, vi phạm của cơ sở theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc một cô gái trẻ có tài khoản N.Y.Q. đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh mình bị khách sạn “bùng phòng” dù đã thanh toán toàn bộ số tiền 3 ngày vì lý do… đến check-in muộn.
Cụ thể, theo chủ tài khoản đăng tải, trước đó chị đặt phòng tại khách sạn Royal Hostel số 19 phố Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội. Toàn bộ tiền đặt phòng, chị đã thanh toán đầy đủ cho 3 ngày, trong đó ngày 7/11 nhận phòng và trả phòng ngày 10/11.
Do ảnh hưởng của mưa bão khiến việc di chuyển ra Hà Nội của người này gặp bất lợi. Đến rạng sáng ngày 9/11 chị Q. mới có mặt để nhận phòng. Tuy nhiên, chị vô cùng bất ngờ khi nhân viên lễ tân khách sạn thông báo chị đến muộn, không còn phòng và đã cho người khác thuê.
