Doãn Quốc Đam đóng với bao bạn diễn nhưng chưa 1 lần vướng ồn ào tình cảm

Doãn Quốc Đam đi lên bằng chính năng lực của bản thân mình. Anh cũng là soái ca duy nhất của màn ảnh VTV không dính scandal lăng nhăng hay phim giả tình thật với bạn diễn.

Từng bị coi là lập dị, ngủ công viên

Không sở hữu vẻ ngoài khôi ngô, tuấn tú xuất sắc như các soái ca của làng giải trí Việt, Doãn Quốc Đam lại gây ấn tượng bởi chất nam tính và sự phong trần khó cưỡng. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, Doãn Quốc Đam không được đánh giá cao về thành tích học tập. Anh còn bị cho là nghịch ngợm, nổi loạn và cực kì đam mê hip-hop. Đến khi anh đỗ đại học với số điểm cao ngất khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Với tính cách ngông và hơi bất cần nên sự nghiệp của anh không suôn sẻ như nhiều bạn bè khác. Khi đang học năm ba, anh bị đình chỉ một học kỳ. Vì gia đình khó khăn nên anh không muốn xin tiền bố mình. Anh đã ngủ nhờ chỗ làm nhưng chỉ được thời gian thì chủ nơi đây lại không cho anh ở lại qua đêm vì hay lục đục về đêm. Nam diễn viên đã phải ra công viên Nghĩa Đô ngủ nhưng cũng bị bảo vệ đuổi bởi trông cứ như thằng nghiện. Mỗi khi nhớ lại những ngày cơ cực, Doãn Quốc Đam không buồn mà lại lấy làm may mắn vì trải nghiệm được nhiều dư vị trong cuộc sống.

Doãn Quốc Đam từng là ông trùm vai phụ của VTV. Anh trải nghiệm tất cả các thể loại vai từ đại ca giang hồ đến ông trùm xã hội đen.

Cuộc đời anh sang trang khi gặp và được NSND Lê Khanh dạy dỗ, dìu dắt. Nhờ sự định hướng và dìu dắt của người cô này mà Doãn Quốc Đam đã chọn làm việc tại Nhà hát Tuổi Trẻ và ghi dấu ấn với nhiều vai diễn hay. Sau đó, anh nhận ra mình yêu thích diễn xuất và quyết tâm chuyển hướng. Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, anh nhận hết các công việc phụ giúp ở phim trường như: mang ô, mang đồ ăn, mang nước uống… cho cả đoàn làm phim. Vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp phim truyền hình mà Doãn Quốc Đam đảm nhận đó là vai Đạt trong phim Mùa tinh khôi (năm 2011). Tiếp đó, anh được chọn vào vai Mễ trong Chạm tay vào nỗi nhớ (năm 2014), Lâm voi trong Khi đàn chim trở về 3 (năm 2015)… Mỗi ngày, cơ hội lại đến nhiều hơn khi anh chạm tay vào vai Phống trong Lặng yên dưới vực sâu hay vai Trần Tuấn trong bom tấn màn ảnh Người phán xử (năm 2017)…

Soái ca màn ảnh không điển trai nhưng cực hút

Lận đận trong nghề nhiều năm với các tuyến vai phụ nhưng Doãn Quốc Đam chưa hề nản chí. Anh kiên trì phấn đầu miệt mài và đến năm 2018, tên tuổi nam diễn viên lên như diều gặp gió khi tham gia bộ phim Quỳnh búp bê với vai diễn Cảnh "bảo kê". Sau “Quỳnh búp bê”, năm 2019, anh tiếp tục với vai diễn Fedora/Fotomat Long Nhật trong bộ phim Mê cung thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự nổi tiếng.

Sự diễn xuất rất đời, chân thật và vai nào ra vai đó, vai nào cũng gây ấn tượng sâu đậm của anh đã giúp anh tạo được thương hiệu riêng cho mình. Bước ngoặc lớn nhất là khi anh nhận giải thưởng Cánh Diều Vàng 2020 cho hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình". Nó giúp anh không còn nhận các vai diễn vào tù ra tội mà bắt đầu đặt chân vào hàng soái ca của VTV. Đầu tiên là vai Đông Phong trong Thương ngày nắng về. Và mới đây nhất Doãn Quốc Đam sánh đôi cùng Lan Phương trong Gia đình mình vui bất thình lình đã tạo cơn sốt hâm mộ lớn. Bởi vai diễn của cả hai cùng có chất "điên" và "tưng tửng" trong khi diễn. Khán giả đã quên một Doãn Quốc Đam phong trần, lập dị mà trong mắt họ chỉ còn một soái ca màn ảnh đa tài, khả năng diễn xuất đa dạng.

Hình ảnh soái ca mới của VTV.

Sự nghiệp lắm thăng trầm nhưng đường tình duyên của Doãn Quốc Đam lại rất suôn sẻ. Vào năm 2017, anh kết hôn với người vợ khá xinh đẹp tên Thu Thảo. Nam diễn viên không muốn vợ xuất hiện nhiều vì cô không phải người nổi tiếng. Thu Thảo tốt nghiệp đại học học Sư phạm Thái Nguyên và hiện làm việc trong lĩnh vực cưới hỏi ở quê.

Doãn Quốc Đam và vợ đẹp ngoài ngành giải trí.

Yêu nghệ thuật nhưng Doãn Quốc Đam không thích làm người nổi tiếng. Anh chọn sự bình yêu giản dị ở quê nhà là Thái Nguyên, nên phần lớn anh đều dành thời gian ở đây và chỉ khi có phim hay, anh mới quay về Hà Nội. Nam diễn viên kinh doanh một quán Pub nổi tiếng tại quê nhà để có thêm thu nhập. Cuộc sống hiện tại của anh khá bình yên và anh cũng là nam diễn viên hiếm hoi chưa từng bị đồn lăng nhăng hay dính líu đến những chuyện tình cảm ngoài lề.

 

Doãn Quốc Đam có vợ xinh giấu kĩ ở quê

Thời gian gần đây, Doãn Quốc Đam trở nên cực kỳ đắt show ở vũ trụ phim VTV, vẫn đang lăn lộn làm Tuấn “nháy” của “Đấu trí”, anh đã khiến khán giả cười nghiêng ngả trong vai quần chúng là một người đàn ông mù trong “Ga-ra Hạnh Phúc”.

Ở Nhà hát Kịch Hà Nội (đơn vị công tác của Doãn Quốc Đam) anh cũng tới lui với các vai diễn. Đặc biệt, dù nổi tiếng và là một cái tên được trưng ra để bán vé, nam diễn viên vẫn không nề hà nhận những vai diễn thậm chí không rõ mặt mũi, hình hài.

Mới đây nhất, khi xem kịch “Làng song sinh”, mặc dù đã thấy tên Doãn Quốc Đam trên bảng phân vai chính, tôi vẫn mất rất nhiều thời gian để nhận ra anh trong hình hài một bào thai song sinh quấn vải trắng toát từ đầu tới cuối. Hỏi đạo diễn Trung Hiếu làm thế không phải là “ngược đãi” diễn viên nổi tiếng à, anh cười: diễn viên chuyên nghiệp là dạng vai nào cũng “cân” tất.

Ở nhà hát Kịch Hà Nội, Doãn Quốc Đam được đồng nghiệp đánh giá là một diễn viên lăn xả và không ngại xấu, không ngại khổ. Trên phim, Doãn Quốc Đam từng vào vai Chí Phèo thời 4.0 - anh Mến “trọc” ở “Phố Trong Làng”. Để vào được vai Mến, Doãn Quốc Đam đã thẳng tay cạo sạch mái tóc của mình, tập dáng đi hơi khập khiễng, biểu cảm ánh mắt dại đi, ẩn chứa “máu điên” cục súc. Mến nát rượu, vũ phu nhưng sâu bên trong lại rất thương yêu vợ con. Mến của “Phố trong làng” chỉ là một vai phụ nhưng lại là điểm sáng về diễn xuất xuyên suốt bộ phim.

Mến trọc trong "Phố trong làng"

Ngay sau đó Doãn Quốc Đam phải đội tóc giả để vào vai nghệ sĩ Đông Phong tài hoa, lãng tử ở “Thương Ngày Nắng Về”. Qua “Đấu trí”, để tìm ra nét đặc biệt cho vai Tuấn, Doãn Quốc Đam đã tìm cho nhân vật này một đặc trưng không trộn lẫn, đó là “Nháy”. Khi trò chuyện, Tuấn có tật nháy mắt liên tục, vì thế Tuấn “Nháy” đã bước lên màn ảnh với một diện mạo diễn xuất mới của Doãn Quốc Đam.

Cái hay của Doãn Quốc Đam là dù có trùng thời điểm xuất hiện, nhưng anh lại có cách để khán giả nhớ đến vai diễn của mình mà không phải nhầm lẫn Mến với Đông Phong hay Tuấn “nháy”.

Chính sự “biến hóa thần sầu”, qua tài diễn xuất dày dặn kinh nghiệm, có “màu sắc” riêng mà Doãn Quốc Đam lọt top đề cử Nam diễn viên ấn tượng năm 2019 giải thưởng VTV Awards; đoạt giải Cánh Diều Vàng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình năm 2020.

Doãn Quốc Đam sinh năm 1988 tại Thái Nguyên, từng là sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh. Doãn Quốc Đam tham gia đóng phim từ năm 2011, nhưng phải đến vai Trần Tú trong “Người phán xử” năm 2017 anh mới bắt đầu ghi dấu ấn với khán giả, và vụt sáng năm 2018 với vai Cảnh ở “Quỳnh Búp Bê”.

Mặc dù tình trường trên phim rất phức tạp, ngoài đời, Doãn Quốc Đam lại “noi gương” nhiều đàn anh, thu xếp cuộc sống cá nhân rất êm ấm. Nhiều lần từ chối trả lời phỏng vấn về đời tư, vợ con, khán giả chỉ biết, Doãn Quốc Đam đã có gia đình, bà xã anh cũng là một người đẹp nổi tiếng.

Doãn Quốc Đam nói rằng, ngoài công việc, anh muốn giữ cho cuộc sống của vợ con bình yên, không bị truyền thông và dư luận chú ý.

Đồng nghiệp ở nhà hát Kịch Hà Nội tiết lộ, Doãn Quốc Đam đã kết hôn 8 năm, gia đình yên ấm, vợ đẹp con khôn. Vợ anh không tham gia nghệ thuật mà kinh doanh ở Thái Nguyên. Cô là hậu phương vững chắc cho chồng theo đuổi đam mê.

Cuộc sống sau khi cưới của Doãn Quốc Đam là những chuyến đi đi về về liên tục giữa Hà Nội và Thái Nguyên. Bởi gia đình anh vẫn sinh sống ở quê, nam diễn viên sẽ di chuyển đến thủ đô để công tác mỗi lần nhận vai.

Doãn Quốc Đam thổ lộ về những ngày sau khi lập gia đình: “Cuộc sống của tôi cứ nay đây mai đó. Hiện tại, tôi đang thuê nhà để ở với mức giá bình thường ở Tây Hồ. Tôi cũng thoải mái vì điều đó”. 

Rất ngầu trên phim, thậm chí nhờ tạo hình “đểu” Doãn Quốc Đam hay bị khán giả gắn mác lăng nhăng, đào hoa, thậm chí thô lỗ. Thực tế, bạn diễn nữ của anh xác nhận: Doãn Quốc Đam ngoài đời là người lịch sự, cá tính và giản dị. Anh chuộng lối ăn mặc hầm hố, thích ngồi cà phê vỉa hè và chọn lối sống chậm ở tỉnh lẻ thay vì dinh cả nhà xuống Thủ đô chen chúc chật chội.

Anh cho hay: "Tính tôi vốn không ưa sự ồn ào và không thích mọi người biết quá nhiều về chuyện riêng tư của mình. Vợ con, gia đình, cuộc sống phía sau màn ảnh… là những góc riêng tôi muốn giữ cho mình nên không cảm thấy vui lắm khi mọi người quá để ý hoặc bàn tán đến nó".

Hiện, “anh công nhân” của màn ảnh Việt tuy làm việc ở Hà Nội nhưng vẫn thường xuyên về Thái Nguyên. Khi có lịch quay phim dài ngày mới ở lại Hà Nội, bình thường anh sẽ luân chuyển giữa hai nơi. Nam diễn viên cảm thấy thoải mái với cuộc sống như vậy, để vừa đảm bảo hoàn thành công việc vừa có không gian tái tạo năng lượng, để sức sáng tạo không bị bào mòn.

Doãn Quốc Đam đã tậu được cho mình một căn hộ vô cùng rộng rãi và hoành tráng. Đây là thành quả sau nhiều năm cố gắng và dành dụm của nam diễn viên.