ĐÃI NGỘ KHỦNG: Công chức thuế sắp nhận thêm 100% lương hằng tháng? Đề xuất gây choáng của Bộ Tài chính!
Bộ Tài chính đề xuất công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng. Thu nhập này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác.
Theo Vietnamnet đăng tải bài viết với tiêu đề: "Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ 100% lương hằng tháng cho công chức quản lý thuế", nội dung cụ thể như sau:
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp để rà soát sau khi đã tiếp, giải trình và chỉnh lý theo góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, luật này sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 10/12/2025 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.
Đáng chú ý, tại dự thảo luật lần thứ 9 này, cơ quan soạn thảo đã bổ sung mới nhiều nội dung về xây dựng lực lượng quản lý thuế so với Luật Quản lý thuế 2019.
Cụ thể, về chế độ hỗ trợ công chức thuế, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án.
Phương án 1 (trường hợp có ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý trước khi luật thông qua): công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp).
Khoản hỗ trợ hàng tháng này được trả cùng kỳ lương và không dùng làm căn cứ để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Thu nhập từ khoản hỗ trợ này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước.
Phương án 2 (trường hợp chưa có ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý trước khi luật thông qua): Chính phủ quy định việc bổ sung thu nhập cho công chức quản lý thuế, người lao động trong cơ quan quản lý thuế sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo dự luật, công chức quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế nhằm bảo đảm công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ.
Nhà nước bảo đảm các nguồn lực tài chính cho hoạt động của lực lượng quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế; trong đó ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước hằng năm để xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ công tác để nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm đào tạo, xây dựng đội ngũ công chức quản lý thuế để thực hiện chắc năng quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
Loạt điều cấm trong quản lý thuế
Dự thảo luật cũng nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế. Đó là thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế, khoản thu khác, gian lận, trục lợi tiền thuế, tiền ngân sách nhà nước.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiết lộ hoặc làm rò rỉ thông tin người nộp thuế trái quy định; làm sai lệch kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm thuế; gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế. Lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế, khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế, khoản thu khác không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế, khoản thu khác phải nộp, số tiền thuế, khoản thu khác được miễn, giảm, hoàn, không thu. Cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ. Chống đối, trì hoãn, không cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ kiểm tra, giám sát thuế, khoản thu khác.
Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật.
Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không lập hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ, làm giả hóa đơn, chứng từ để thực hiện hành vi trái pháp luật. Tạo lập hóa đơn, chứng từ điện tử trái phép hoặc phục vụ hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý thuế.
Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin người nộp thuế. Cung cấp, phát tán thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của cơ quan quản lý thuế, hệ thống thông tin quản lý thuế, người nộp thuế.
Trang báo VNExpress cũng đăng tải bài báo với tiêu đề: "Đề xuất công chức thuế được hỗ trợ thêm 100% lương", nội dung cụ thể:
Bộ Tài chính đề xuất công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương và miễn thuế cho phần thu nhập này.
Tại tài liệu dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp rà soát trước khi Quốc hội biểu quyết, Bộ Tài chính đưa hai phương án về chế độ hỗ trợ cho công chức thuế.
Phương án 1 trong trường hợp có ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý trước khi luật thông qua. Theo đó, công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không gồm phụ cấp).
Khoản hỗ trợ này được trả cùng kỳ lương và không dùng làm căn cứ để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Thu nhập này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác với Nhà nước.
Phương án 2 là trường hợp chưa có ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý trước khi luật thông qua. Theo đó, Chính phủ quy định việc bổ sung thu nhập cho công chức quản lý thuế, người lao động trong cơ quan quản lý thuế sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đề xuất này được đưa ra trong phần quy định về xây dựng lực lượng quản lý thuế. Theo dự luật, công chức quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ... nhằm bảo đảm công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ.
Ngành thuế đặt mục tiêu xây dựng lực lượng quản lý thuế trong sạch, có đạo đức công vụ và có tinh thần phục vụ người nộp thuế, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định Nhà nước bảo đảm các nguồn lực tài chính cho hoạt động của lực lượng quản lý thuế. Trong đó, nhà điều hành ưu tiên bố trí ngân sách để xây dựng, vận hành hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhiệm vụ chuyên môn để nâng hiệu quả quản lý thuế...
Dự luật cũng nêu rõ nhiều hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế như thông đồng, móc nối, bao che với người nộp thuế để chuyển giá, trốn thuế, trục lợi tiền thuế, tiền ngân sách nhà nước. Công chức ngành thuế không được để tiết lộ, làm rò rỉ thông tin người nộp thuế trái quy định, làm sai lệch kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm thuế. Họ cũng bị cấm gây phiền hà, sách nhiễu với người nộp thuế, lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế.
Dự kiến, luật này được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 10/12 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
