Chủ xe mất trắng, nợ đầm nợ đìa vì ký gửi ô tô cho đại lý

Chiếc xe Ford Mustang Shelby GT500 đã "không cánh mà bay" sau giao dịch ký gửi. Cả đại lý và công ty bảo hiểm đều từ chối trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe, đẩy anh vào tình cảnh khốn đốn.

Ngày 9/7/2024, báo Tuổi trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Chủ xe mất trắng, nợ đầm nợ đìa vì ký gửi ô tô cho đại lý". Nội dung cụ thể như sau:

Một chủ xe Ford không ngờ có ngày "trắng tay" chỉ vì bán xe qua hình thức ký gửi - Ảnh minh họa: Jalopnik

Mua bán ô tô cũ theo hình thức ký gửi khá phổ biến ở nhiều nước, bao gồm cả Việt Nam. Nhưng nhiều người có thể không lường được hết các kịch bản có thể xảy ra khi ký gửi ô tô.

Ký gửi ô tô đã qua sử dụng là một hình thức bán xe thông qua một bên trung gian có cửa hàng trưng bày để tìm người có nhu cầu mua xe cũ. Bên ký gửi xe sẽ thanh toán chi phí cho bên nhận ký gửi sau khi bán được xe.

Một vụ ký gửi ô tô rất nổi tiếng đã gây chú ý ở Mỹ thời gian gần đây, do tính chất nghiêm trọng của sự việc song không một ai chịu trách nhiệm.

Năm 2022, anh Felipe Villarreal, sống ở Mỹ, đã thực hiện được ước mơ khi sở hữu chiếc xe Ford Mustang Shelby GT500 màu cam đời 2020 với giá 90.000 USD (2,3 tỉ đồng) từ một đại lý ở Las Vegas.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, Villarreal sớm gặp khó khăn về tài chính và buộc phải tìm cách bán chiếc xe để trang trải cuộc sống.

Anh quyết định ký gửi chiếc xe tại đại lý Hovey Motorcars ở Boerne, Texas vào tháng 10-2023. Chia sẻ với kênh KENS 5, Villarreal cho biết anh lựa chọn Hovey Motorcars vì đây là đại lý lâu năm, chuyên kinh doanh những dòng xe sang.

"Dựa trên lịch sử hoạt động và kinh nghiệm giao dịch xe sang của họ, tôi nghĩ rằng đây là một lựa chọn phù hợp. Chiếc xe được trưng bày trong phòng trưng bày theo đúng thỏa thuận. Không có bất kỳ cuộc lái thử nào được thực hiện", anh chia sẻ.

Chủ xe Ford Mustang Shelby GT500 bàng hoàng khi vừa mất xe, vừa không có tiền, lại vẫn phải trả khoản vay mua xe còn dang dở - Ảnh: KEN 5

Gần một tháng sau, Villarreal nhận được cuộc gọi từ Hovey Motorcars thông báo rằng họ có "tin tốt và tin xấu". Tuy nhiên, tất cả đều là tin xấu.

Đại lý cho biết họ đã bị lừ.a đ.ảo và mất chiếc xe, đồng thời không thu được bất kỳ khoản tiền nào từ kẻ lừ.a đ.ảo.

Trong một tuyên bố với KENS 5, ông Rick Hovey Jr., chủ sở hữu của Hovey Motorcars, mô tả sự việc và cho rằng đại lý của ông cũng là nạn nhân trong vụ việc này.

Theo lời ông Hovey, vào ngày 20-10-2023, một nghi phạm đã đặt cọc 10.000 USD cho chiếc xe, mua bảo hiểm và được chấp thuận vay vốn để thanh toán số tiền còn lại.

"Năm ngày sau khi khoản thanh toán được thực hiện và một ngày sau khi giao dịch vay hoàn tất, Hovey Motorcars nhận được thông báo rằng khoản thanh toán được thực hiện bằng thẻ tín dụng bị đánh cắp. Chúng tôi đã báo cáo sự việc với Sở Cảnh sát Boerne. Mặc dù đã nỗ lực hết mình và có 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi đã trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp và gian lận trong trường hợp này", ông Hovey nói.

Villarreal cho biết anh đã đến đại lý với hy vọng bảo hiểm của anh hoặc của đại lý sẽ chi trả cho chiếc xe bị mất.

Đại lý không nhận trách nhiệm, bảo hiểm không chịu chi trả, chủ xe mắc nợ đầm đìa - Ảnh minh họa: KEN 5

Tuy nhiên, phía Hovey Motorcars cho rằng bảo hiểm của họ không chi trả cho việc mất xe vì họ không sở hữu chiếc xe. Do đó, họ yêu cầu Villarreal liên hệ với công ty bảo hiểm của mình để giải quyết.

Tuy nhiên, trong hợp đồng Villarreal ký với công ty bảo hiểm có điều khoản không chi trả cho các giao dịch ký gửi.

Ông Rich Johnson, giám đốc truyền thông của Hội đồng Bảo hiểm Texas, xác nhận với KENS 5 rằng hầu hết các bảo hiểm xe ô tô cá nhân đều không chi trả cho các giao dịch ký gửi.

Một luật sư bảo vệ người tiêu dùng nói với KENS 5 rằng Villarreal có thể kiện Hovey Motorcars, nhưng anh phải chứng minh rằng đại lý đã bất cẩn dẫn đến mất xe. Báo cáo của cảnh sát có thể giúp ích cho Villarreal, nhưng phía cảnh sát địa phương vẫn chưa công bố thông tin chi tiết hơn.

Villarreal hiện đang mắc kẹt với khoản vay 60.000 USD (1,5 tỉ đồng) còn lại cho chiếc xe mà anh không còn sở hữu, trong khi chờ đợi mọi việc được giải quyết.

Trước đó, báo Vietnamnet đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Mang ô tô đi sửa, chủ xe tá hỏa khi bị đại lý bán luôn xe của mình". Nội dung cụ thể như sau:

Bỗng dưng bị bán mất xe mà không được thông báo

Nhân vật trong câu chuyện éo le trên là Lindsey Thompson. Tháng 6/2023, Lindsey Thompson và chồng sắp cưới Larry Cole đã mua một chiếc Ford Taurus 2005 từ đại lý Cherokee Auto Sales ở phía Bắc Knoxville, bang Tennessee, Mỹ.

Tuy nhiên, thay vì trả số tiền 5.900 USD cho chiếc Ford Taurus 2005 thì cặp đôi đã lựa chọn hình thức trả góp trực tiếp với đại lý. Lindsey đã trả trước 700 USD để lấy xe về dùng luôn và từ đó đến nay người phụ nữ đã chi trả các lần trả góp tổng cộng 2.700 USD. 

Vì chiếc xe đã quá cũ và không được bảo hành chính hãng nên để được mua trả góp, Lindsey Thompson đã đồng ý ký một hợp đồng mua bảo hành trị giá 995 USD với thời hạn 12 tháng hoặc 12.000 dặm (khoảng 19.312km), tùy theo điều kiện nào đến trước.

Ford Taurus 2005. Ảnh minh họa: Carscoops.

Thế nhưng, chỉ sau vài tháng sử dụng, chiếc xe đã nhanh chóng gặp vấn đề về hộp số. Vào tháng 11/2023, Lindsey đã mang xe trở lại đại lý Cherokee Auto Sales để sửa chữa và đó là lúc mọi thứ trở nên tồi tệ.

Sau 10 ngày bàn giao xe cho đại lý, cô và chồng không nhận được bất cứ thông báo nào, chỉ cho đến khi họ quay lại đại lý để hỏi về chiếc xe.

Lúc bấy giờ, cặp đôi mới được cho biết xe đã bán đấu giá cho người khác. Thậm chí người của đại lý còn trả lại biển số xe đăng ký của hai vợ chồng.

Quá bất ngờ và bức xúc, Lindsey Thompson đã chất vấn lý do đại lý tự ý bán xe của mình thì chỉ được trả lời nguyên nhân do cô đã vi phạm hợp đồng, chạy quá số ODO trong hợp đồng bảo dưỡng. 

Bác bỏ điều trên, Lindsey Thompson khẳng định trong 5 tháng sử dụng, cô cũng chỉ lái xe khoảng hơn 12.000 dặm và chưa bao giờ trả chậm bất kỳ khoản thanh toán nào.

Vợ chồng Lindsey Thompson đang trao đổi với phóng viên truyền hình về sự việc của mình. Ảnh: Carscoops.

Sự bất ngờ vẫn chưa dừng lại, khi tranh cãi với đại lý chưa ngã ngũ, vài tuần sau, Lindsey lại nhận được thư của cơ quan chức năng thông báo chiếc Ford Taurus 2005 của cô thiếu giấy bảo hiểm trách nhiệm. Điều đáng nói, chiếc xe vẫn đăng ký tên Lindsey Thompson tính đến ngày 17/5/2024, trong khi cô ấy không hề được cầm lái kể từ khi đại lý tự ý bán xe.

Sau khi nhận được thông tin, Lindsey và chồng đã đến đại lý Cherokee Auto Sales với hy vọng nhận được câu trả lời cho mọi chuyện. Tuy nhiên, những gì họ nhận được chỉ là sự im lặng của nhân viên bán hàng. Thậm chí, nhân viên còn gọi cho Sở cảnh sát Knoxville để tố cáo cặp vợ chồng này đang đến làm phiền hoạt động kinh doanh.

Đại lý nói gì?

Vụ việc tự ý bán xe của khách sau đó đã ồn ào trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Đài ABC 6 đã vào cuộc và cử phóng viên đến đại lý Cherokee Auto Sales nhưng đã không nhận được sự hợp tác.

Sau đó, đại lý xe đã trả lời trên mạng xã hội với nội dung như sau: "Khách hàng cần hiểu rằng khi mua trả góp thì họ không có quyền sở hữu chiếc xe cho đến khi thanh toán hết tiền. Người giữ quyền chủ xe trong trường hợp này là chúng tôi".

Mặt khác, đại lý nhấn mạnh việc chiếc xe đã vi phạm chính sách mua thêm bảo hành, bị hư hỏng và không thể sửa chữa, nên mới bị bán đấu giá để thu hồi tài sản.

Cherokee Auto Sales cho biết thêm, trong hợp đồng với Lindsey Thompson có quy định chỉ được phép đi 12.000 dặm, thế nhưng, con số thực tế là 17.000 dặm chỉ trong vòng 5 tháng. Việc cô Lindsey Thompson đã phá vỡ hợp đồng là một trong những nguyên do khiến đại lý phải thu hồi lại xe.

Đại lý ô tô cũ Cherokee Auto Sales, nơi bị tố "gài bẫy" bán xe cũ cho khách. Ảnh: Carscoops

Ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ, đã có nhiều ý kiến trái chiều về câu chuyện. Phần lớn người dùng mạng cho rằng vợ chồng Lindsey Thompson đã bị phía đại lý gài bẫy bằng hợp đồng bán xe trả góp. Thường những người mua trả góp trực tiếp với bên bán đều thuộc diện khó khăn tài chính, do đó đại lý thường "cài cắm" nhiều điều khoản trong hợp đồng, từ đó lợi dụng để tăng giá bán hoặc đưa ra những bất lợi cho khách hàng.

Thế nhưng, cũng có không ít người cho rằng phía cửa hàng không sai khi Lindsey Thompson chưa hoàn tất số tiền phải thanh toán để trở  thành chủ nhân hợp pháp của chiếc xe.

Vụ việc hiện vẫn chưa có diễn biến tiếp theo và nhiều khả năng chỉ có hồi kết khi người mua đâm đơn kiện. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của vợ chồng Lindsey Thompson.

Để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, rơi vào bẫy của một số đại lý, người mua xe cần chú ý rà soát, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán hoặc trả góp. Nếu phát hiện ra các điều khoản bất lợi chẳng hạn như "cho phép bán xe khi chưa thanh toán đầy đủ", thì cần làm rõ hoặc yêu cầu người bán bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.

Nếu như phía đại lý không đồng ý sửa hợp đồng, người mua có thể lựa chọn các đại lý xe uy tín khác có nội dung hợp đồng đảm bảo quyền lợi của cả bên bán và bên mua.