'Chảo lửa' Nghệ An mất điện, bố soi đèn đút cơm cho con ngoài đồng

Mất điện, anh Sô phải đưa 2 con nhỏ ra khu vực đồng ruộng gần nhà “thưởng thức” bữa tối. Chiếc đèn pin là nguồn sáng duy nhất, anh vội bón từng thìa cơm cho các con.

Ghi nhận của VietNamNet trong ngày 2/6, nhiều khu vực tại Nghệ An như huyện Nghi Lộc, Thanh Chương, Hưng Nguyên xảy ra tình trạng mất điện. Việc cắt điện xảy ra giữa lúc các địa bàn này đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm của mùa hè, nhiệt độ cao nhất trong ngày gần 40 độ C.

Anh Phạm Ngọc Sô (trú xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương) cho biết, 15h ngày 1/6, nhà anh cùng một số hộ lân cận đột ngột bị cắt điện, đến 21h cùng ngày mới có điện trở lại.

“Những lần trước mình có nhận được thông báo mất điện qua tin nhắn điện thoại nhưng lần này không nhận được tin. Mất điện thời gian dài, sinh hoạt đảo lộn. Tối nay bữa cơm đơn giản chỉ là cơm trắng cùng vài quả trứng chiên”, anh Sô chia sẻ.

Mất điện kéo dài, anh Sô dẫn 2 con nhỏ ra đồng ăn cơm tối. Ảnh: Ngọc Sô

Mất điện, anh Sô phải đưa 2 con nhỏ ra khu vực đồng ruộng gần nhà “thưởng thức” bữa tối. Chiếc đèn pin là nguồn sáng duy nhất, anh vội bón từng thìa cơm cho các con.

Nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Sương ở Hà Nội gửi 2 cháu nhỏ về quê ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc chăm sóc. Tuy nhiên với sự cố mất điện đột ngột những ngày vừa qua chị không khỏi lo lắng.

“Giữa trưa mất điện, tụi nhỏ không sao ngủ được. Tôi phải gọi taxi đưa cháu vào trung tâm thương mại trong thành phố tránh nóng. Nếu cứ thế này chắc phải đưa các cháu trở ra Hà Nội”, chị Sương kể.

Khổ nhất vẫn là những đứa trẻ mới sinh, chỉ một chút sơ sểnh không để ý là có thể đổ bệnh vì mồ hôi ướt áo.

Bà con kéo nhau ra đường hóng mát lúc mất điện. Ảnh: Minh Quân
Mọi người đổ ra đường ngồi chơi chờ có điện. Ảnh: TT

“Nóng quá con cũng quấy hơn. Mình cứ một tay ôm con, 1 tay cầm quạt, nhễ nhại mồ hôi mà con vẫn khóc ngằn ngặt. Mất điện, chồng, con chuyển hết từ nằm giường xuống đất, rồi ra phòng khách”, một người phụ nữ đang nuôi con nhỏ tâm sự.

Không thể ngồi yên trong nhà “hiến máu cho muỗi”, anh Nguyễn Văn Cừ (SN 1992, trú xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) chọn cách chạy xe ra đường, hoà vào dòng người đi lòng vòng quanh xã hóng gió trời.

Còn trưa nay (2/6), anh Nguyễn Trọng Vỹ ở huyện Nam Đàn, nhà mất điện, nấu cơm trưa xong, anh bê cả mâm cơm sang trước cửa nhà hàng xóm có bóng cây mát ngồi ăn.

“Mất điện quá nóng nực, nhiệt độ trên 40 độ C thế này thì không ai có thể trụ nổi. Thương nhất là mấy đứa nhỏ, trẻ sơ sinh, trời nóng nực không có điều hoà là khóc nhao nhác”, anh Vỹ chia sẻ.

Còn tại huyện Yên Thành, tình trạng mất điện liên tục, kéo dài nhiều giờ đồng hồ trên địa bàn các xã Thọ Thành, Mã Thành, Tân Thành, Đức Thành... Việc mất điện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. 

Bữa cơm ngoài đồng ở huyện Yên Thành. Ảnh: VH

Số lượng máy phát điện không nhiều nên một số gia đình đã tận dụng máy nổ (máy bơm nước) để làm máy phát, nhưng đa phần đều vô cùng chật vật với cái nóng như thiêu đốt. 

Trong đêm qua, mất điện kéo dài khiến người dân đổ ra đường, thậm chí đưa cơm ra đồng ăn để tránh nóng… 

Mất điện nhiều giờ đồng hồ, người dân xã Thọ Thành tập trung dưới cây để tránh nóng. Ảnh: VH
Trốn nắng giữa trưa hè mất điện. Ảnh: VH

Anh Tăng Xoan (SN 1986, trú xã Thọ Thành) cho biết, giữa trưa nền nhiệt độ lên cao, việc mất điện khiến sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn, khổ nhất là các trẻ nhỏ. Quá nóng, người dân phải ra các cây bóng mát, sông hồ, thậm chí ngâm mình dưới ao hồ, sông ngòi để “giải nhiệt”. 

Còn tại TP Vinh, trong mấy ngày qua, ngành điện lực cũng thường xuyên thay đổi lịch cắt điện nhiều giờ đồng hồ ở các phường, xã khác nhau trên địa bàn.

Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, trong tháng 5/2023, thời điểm diễn ra nắng nóng gay gắt kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tăng đột biến.

Tính đến ngày 26/5, sản lượng điện tiêu thụ đã đạt 365 triệu Kwh, dự kiến hết tháng 5 sẽ lên con số trên 430 triệu Kwh, đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.