Bắt người nước ngoài lập website giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt tiền
Hà Nội - Công an phường Cửa Nam vừa bắt giữ một người nước ngoài sử dụng thiết bị thu phát sóng, giả lập website của các ngân hàng chiếm đoạt tiền.
Theo thông tin từ báo Lao động đăng tải "Bắt người nước ngoài lập website gi:ả mạo ngân hàng để chiế:m đo:ạt tiền" với nội dung chính như sau:
Theo cơ quan công an, ngày 27.9.2025, Thiệu Văn (sinh năm 1994, trú tại thôn Gia Cấu, khu Trịnh Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và thuê một căn homestay ở phường Cầu Giấy (TP Hà Nội) sinh sống từ đó đến nay.
Khi nhập cảnh, đối tượng mang theo máy tính mini và thiết bị phát sóng để thực hiện hành vi xâm nhập vào mạng máy tính, viễn thông, chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng với mục đích chiế:m đo:ạt tài sản.
Trong thời gian ở Việt Nam, Thiệu Văn thường xuyên liên lạc qua ứng dụng Internet với đồng bọn ở Trung Quốc. Đối tượng được cung cấp tiền để mua một trạm phát điện dạng pin dự phòng.

Ngày 25.10.2025, Văn đến một cửa hàng tiện ích trên phố Dương Quảng Hàm (phường Nghĩa Đô, TP Hà Nội) mua trạm phát điện trị giá 6,21 triệu đồng. Hai ngày sau, đối tượng nhận hàng, mang về nơi ở để lắp ráp thành thiết bị phát sóng.
Trong các ngày 29, 30 và 31.10.2025, Văn mang vali chứa các thiết bị nói trên đến nhiều khu vui chơi, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người và kích hoạt thiết bị để hỗ trợ đồng bọn ở Trung Quốc xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác nhằm chiế:m đo:ạt tài sản.
Thủ đoạn của nhóm này là sử dụng máy tính gi:ả lập website của ngân hàng, gửi thông báo tới người dùng kèm đường link gi:ả, yêu cầu đăng nhập để “xác thực thông tin”. Khi khách hàng nhập tài khoản và mật khẩu, các đối tượng ngay lập tức chiế:m đo:ạt và rút toàn bộ tiền trong tài khoản.
Theo điều tra, mỗi ngày Thiệu Văn thực hiện hành vi trong khoảng 4 tiếng, sau đó quay về homestay nghỉ ngơi.
Chiều 3.11.2025, khi đang hoạt động tại khu vực trước cửa Tràng Tiền Plaza (phường Cửa Nam, TP Hà Nội), đối tượng bị Công an phường Cửa Nam phát hiện, bắt giữ, thu giữ toàn bộ tang vật liên quan.
Hiện, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Thiệu Văn về hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác nhằm chiế:m đo:ạt tài sản, đồng thời mở rộng điều tra đường dây tội phạm công nghệ cao có yếu tố nước ngoài.
Theo Thương Hiệu và Pháp Luật đưa tin "Shipper lừ:a đả:o đọc đúng vanh vách tên, địa chỉ, món hàng mà bạn đang mua: Thông tin từ đâu mà ra?", nội dung chính như sau:
Thời gian gần đây, nhiều người bất ngờ khi vừa đặt mua hàng trên mạng không lâu thì lập tức nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper. Người này không chỉ đọc vanh vách tên, địa chỉ, món hàng và số tiền mà còn yêu cầu chuyển khoản trước vì lý do đơn hàng cần xác nhận. Tình huống trông có vẻ hợp lý nhưng thực chất lại là một chiêu thức lừ:a đả:o tinh vi.
Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, đã xuất hiện một số vụ việc các đối tượng gi:ả mạo người giao hàng, lợi dụng thông tin đơn hàng bị rò rỉ để gọi điện yêu cầu chuyển khoản đặt cọc hoặc thông báo trúng thưởng không có thật. Bản chất của những phi vụ này là đánh vào tâm lý tin tưởng khi thông tin cá nhân được đọc chính xác, khiến nạn nhân không kịp cảnh giác.

Ảnh minh hoạ
Thực tế, việc lộ lọt dữ liệu không chỉ dừng lại ở mức bị lợi dụng cho các cuộc gọi lừ:a đả:o. Thông tin từ đơn hàng có thể bị khai thác cho nhiều mục đích phức tạp hơn như phân tích hành vi tiêu dùng trái phép, phân phối hàng gi:ả, hàng nhái, gửi tin nhắn quảng cáo hàng loạt hoặc nghiêm trọng hơn là dùng để xây dựng kịch bản tấn công phishing tinh vi. Khi đó, người dùng dễ dàng bị đánh cắp tài khoản ngân hàng, mạng xã hội và mất quyền kiểm soát tài sản cá nhân.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này nằm ở lỗ hổng trong việc bảo mật thông tin của các đơn vị bán hàng, sàn thương mại điện tử và cả người dùng. Để đối phó với vấn nạn này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã đưa ra loạt khuyến cáo như sau.
1. Đối với các sàn TMĐT và đối tác:
- Tăng cường bảo mật hệ thống: Thường xuyên rà soát, vá các lỗ hổng bảo mật, mã hóa dữ liệu khách hàng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm liên quan đến đơn hàng.
- Siết chặt quản lý đối tác: Yêu cầu các đối tác bán hàng và đơn vị vận chuyển tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật thông tin khách hàng. Có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Nâng cao nhận thức cho nhân viên: Đào tạo và phổ biến quy định bảo mật thông tin cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt là đội ngũ giao hàng.
- Minh bạch hóa chính sách: Công khai, rõ ràng các chính sách thu thập, sử dụng và bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.Ads
- Hỗ trợ khách hàng: Xây dựng kênh tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các phản ánh của khách hàng về việc lộ lọt thông tin.
2. Đối với người tiêu dùng:
- Cẩn trọng khi nhận hàng: Luôn kiểm tra kỹ thông tin người giao, đối chiếu với thông tin đơn hàng trên ứng dụng. Không vội vàng thanh toán hay cung cấp thông tin cá nhân nếu có nghi ngờ. Liên hệ trực tiếp với người bán hoặc tổng đài của sàn TMĐT để xác minh.
- Bảo mật tài khoản: Sử dụng mật khẩu mạnh, phức tạp và khác nhau cho các tài khoản mua sắm. Kích hoạt các biện pháp xác thực hai yếu tố.
- Hạn chế chia sẻ công khai: Không chia sẻ hình ảnh, thông tin chi tiết đơn hàng lên mạng xã hội.
- Xử lý bao bì cẩn thận: Xé nhỏ hoặc làm mờ thông tin cá nhân trên gói hàng trước khi vứt bỏ.
- Cập nhật thông tin: Theo dõi các cảnh báo từ cơ quan chức năng và các chuyên gia an ninh mạng về các hình thức lừ:a đả:o mới.
- Thông báo khi có sự cố: Nếu nghi ngờ thông tin cá nhân bị lộ hoặc bị lừ:a đả:o, cần nhanh chóng thông báo cho sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển và trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ.
